Thứ hai, 24 / 7 / 2017 10:17:39 AM
Chào mừng đến với TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA VĂN PHÒNG UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 0256.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Tin tức sự kiện ngày 09/7/2020

 

BẢN TIN BÌNH ĐỊNH

Tổng hợp tin tức ngày 09/7/2020

 (Tài liệu phục vụ nội bộ Văn phòng UBND tỉnh)

Bình Định triển khai nhiều dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp

Theo kế hoạch, giai đoạn 2021-2025, tỉnh Bình Định sẽ triển khai 24 dự án nhà ở xã hội thu nhập thấp cung cấp cho người dân.

Chỉ trong thời gian ngắn, 11 dự án nhà ở xã hội thu nhập thấp đã khởi động, hứa hẹn cung cấp khoảng 5.800 căn hộ cho người thu nhập thấp ở tỉnh Bình Định. Thị trường bất động sản sôi động ở phân khúc nhà ở xã hội là tín hiệu tích cực, điều kiện tốt để người dân được tiếp cận nhà ở phù hợp điều kiện kinh tế, giải quyết bài toán an cư.

Tháng 6 vừa qua, dự án nhà ở xã hội EcoHomes Nhơn Bình ở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định được khởi động. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng, tổng diện tích 4,6 ha. Quy mô xây dựng 5 tòa nhà với gần 1.400 căn hộ chung cư từ 1 đến 3 phòng ngủ. Ngoài ra, dự án còn xây dựng 50 căn nhà liền kề- nhà phố thương mại, nhà tái định cư, trường học đa cấp, y tế... Dự án dự kiến hoàn thành vào Quý 1/2023.

Chủ đầu tư dự án cho biết, giai đoạn I, dự án sẽ cung cấp gần 500 căn nhà ở xã hội: "Chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh rất thông thoáng, hỗ trợ tạo điều kiện cho nhà đầu tư tham gia vào các dự án của tỉnh. Với phương châm kiến tạo cuộc sống xanh, chúng tôi luôn đồng hành tạo ra 1 sự an sinh bền vững cho người dân, những người có thu nhập không cao ở thành phố Quy Nhơn và tỉnh Bình Định”.

Tỉnh Bình Định có dân số gần 1,5 triệu người nhưng quỹ đất xây dựng nhà ở rất hạn hẹp. Vì vậy, chung cư cao tầng ở đô thị là lựa chọn khả thi nhất đáp ứng nhu cầu an cư của người dân, nhất là những gia đình trẻ, công nhân viên chức và công nhân lao động có thu nhập chưa cao.

Hiện, tỉnh Bình Định đang triển khai 8 dự án nhà ở xã hội với hơn 4.700 căn hộ như chung cư Hoàng Văn Thụ phần mở rộng, An Phú Thịnh, Nam Ngân 1, Nam Ngân 2, Ecohome Nhơn Bình… Dự kiến, trong năm nay sẽ có 2.400 căn chung cư thu nhập thấp bàn giao cho người dân.

Qua khảo sát sơ bộ, tổng số hộ thu nhập thấp khu vực đô thị Quy Nhơn là 28.000 hộ, trong đó một nửa số hộ có nhu cầu về nhà ở. Thực hiện Nghị định 100 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt kế hoạch phát triển dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2016-2020 và bổ sung giai đoạn 2021-2025 có 24 dự án nhà ở xã hội, gần 17.000 căn hộ. Đến nay, 1.100 căn hộ của 3 dự án đã được bàn giao cho người dân sử dụng, góp phần giải quyết nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho người thu nhập thấp. Giá bán mỗi chung cư nhà ở xã hội thấp hơn 25% hoặc một nửa so với dự án thương mại đã khuyến khích người dân tiếp cận các dự án.

Theo vov.vn

 

Cảng Quy Nhơn nói gì về nhận định “thổi phồng” thành tích kinh doanh?

Liên quan đến hàng loạt thông tin tại văn bản VAFI gửi tới Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cùng các bộ, ngành liên quan cho rằng Công ty CP Cảng Quy Nhơn đã thổi phồng thành tích kinh doanh năm 2019, không thực hiện bất kỳ công việc gì cho tiến trình niêm yết chứng khoán, sáng nay (9/7), trao đổi với Báo Giao thông, ông Phan Tuấn Linh, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn (Cảng Quy Nhơn) cho biết, những thông tin trên là không có cơ sở.

Theo ông Linh, sau khi chính thức tiếp quản quyền quản lý điều hành từ ngày 29/6/2019, Vinalines đã chỉ đạo những người đại diện phần vốn tại Cảng Quy Nhơn phối hợp với HĐQT bằng mọi giải pháp quyết tâm thực hiện vượt mức kế hoạch do Đại hội đồng cổ đông năm 2019 thông qua.

Nhờ thực hiện một loạt các giải pháp tổng thể, sản lượng hàng hóa thông qua cảng năm 2019 đạt hơn 9,1 triệu tấn, tăng 9,5% so với năm 2018. Trong đó, hàng container đạt 136.817 teus, tăng 7,5% so với năm 2018.

Năm 2019, tổng doanh thu thực hiện năm 2019 đạt hơn 812 tỷ đồng, tăng 11,6% so với năm 2018. Trong đó, doanh thu kinh doanh và dịch vụ thực hiện ước đạt gần 800 tỷ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2018, tương đương với 82,67 tỷ đồng (không phải là 100 tỷ đồng theo văn bản 920 của VAFI).

“Các số liệu trên là số liệu theo báo cáo tài chính năm 2019 của Cảng Quy Nhơn đã được công ty kiểm toán độc lập nằm trong danh sách Ủy ban chứng khoán nhà nước cấp phép đủ điều kiện thực hiện kiểm toán.

Như vậy, việc VAFI nêu HĐQT Cảng Quy Nhơn thổi phồng thành tích kinh doanh năm 2019, báo cáo không trung thực là không có căn cứ, tạo dự luận không tốt, ảnh hưởng đến uy tín của Cảng Quy Nhơn”, ông Linh nói.

 

Vì sao doanh thu tăng, lợi nhuận giảm sau khi Vinalines tiếp nhận?

Cũng liên quan đến vấn đề doanh thu, lợi nhuận, ông Linh cho biết, trong tổng số gần 800 tỷ đồng doanh thu thuần năm 2019 của Cảng Quy Nhơn, doanh thu khai thác cảng năm 2019 là hơn 460 tỷ đồng (chiếm 57,59%, tăng 2,8% so với năm 2018); doanh thu xăng dầu và bán lốp xe là gần 145 tỷ đồng (chiếm hơn 18%, tăng 19,9% so với năm trước); doanh thu vận tải bộ và vận tải thủy đạt hơn 187,6 tỷ đồng (chiếm 23,46%, tăng 32,47% so với năm 2018).

Theo số liệu nêu trên, dù sản lượng hàng thông qua năm 2019 tăng 787 ngàn tấn, nhưng hàng container chỉ tăng 133.000 tấn, còn lại là hàng tổng hợp. Với kết cấu hàng hóa như vậy, doanh thu khai thác cảng chỉ tăng 2,8% tương đương 12,59 tỷ đồng (doanh thu này đã bao gồm khoảng 13% doanh thu tàu lai sụt giảm do trước khi bàn giao về Vinalines, Công ty thực hiện điều chỉnh chính sách thuê tàu lai). Kết quả này phù hợp kết cấu hàng hóa và thực tế hoạt động kinh doanh khai thác.

Về chi phí hoạt động kinh doanh, theo báo cáo tài chính được công bố, chi phí nhân công năm 2019 tăng 13,6 tỷ đồng so với năm 2018 do sau khi tiếp quản, ban điều hành nhận được 54 kiến nghị của người lao động trong đó có 29 kiến nghị về lĩnh vực tiền lương.

Trên cơ sở rà soát lại tình hình lao động tiền lương của công ty thì giai đoạn công ty thuộc điều hành của nhà đầu tư tư nhân (từ năm 2015 đến năm 2018), quỹ tiền lương hàng năm do HĐQT phê duyệt, với mức thu nhập của người lao động ngày càng giảm dần. Năm 2019, sau khi chuyển giao phần vốn về Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines), quỹ tiền lương kế hoạch do Vinalines xem xét, cho ý kiến để người đại diện phần vốn của Tổng Công ty tại Cảng Quy Nhơn tham gia biểu quyết, phê duyệt theo quy định của pháp luật.

Năm 2019, đơn giá tiền lương kế hoạch của người lao động bằng 13,48 triệu đồng/tháng, tăng 12% so với tiền lương bình quân thực hiện năm 2018. Tuy nhiên, theo số liệu quyết toán để đảm bảo chỉ tiêu lợi nhuận năm 2019, công ty chỉ thực hiện mức tiền lương bình quân của người lao động bằng 13,2 triệu đồng/tháng, tăng 8% so với năm 2018 và bằng 98% so kế hoạch được duyệt.

Cùng đó, năm 2019, với sản lượng hàng hóa tăng trưởng 9,5% trong khi phương tiện máy móc thiết bị của cảng đã cũ do đó, để đảm năng suất xếp dỡ hàng hóa, nhiều phương tiện thiết bị của cảng phải đưa vào thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế vật tư, phụ tùng. Vì vậy chi phí sửa chữa, nâng cấp tài sản năm 2019 tăng cao với tổng chi phí hơn 20 tỷ đồng, tăng 11,15 tỷ đồng so với năm 2018.

“Nếu loại trừ các yếu tố chi phí tăng do thay đổi về chế độ tiền lương, sửa chữa phương tiện thiết bị và yếu tố giảm khấu hao mà không tính thêm các yếu tố khác, tổng lợi nhuận năm 2019 của công ty còn vượt xa với số liệu tại báo cáo tài chính”, ông Linh khẳng định.

Bên cạnh đó, theo số liệu của cảng, sản lượng 6 tháng đầu năm 2018 của cảng là 3,87 triệu tấn, lợi nhuận trước thuế là hơn 61 tỷ đồng. 6 tháng cuối năm 2018 sản lượng đạt 4,44 triệu tấn, lợi nhuận đạt gần 59 tỷ đồng. Số liệu thực tế trên phản ánh không phải sản lượng tăng, lợi nhuận của doanh nghiệp cũng tăng.

Hơn nữa, Bình Định có đặc điểm mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 12, giai đoạn này việc làm các hàng tổng hợp đặc biệt là hàng bao và hàng dăm gỗ gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy sản lượng hàng thông qua cảng 6 tháng cuối năm thường có xu thế thấp hơn 6 tháng đầu năm.

Theo baogiaothong.vn

 

TP Quy Nhơn: Xử lý nhiều xe đón, trả khách sai quy định

Sau thời gian tạm lắng, gần đây, tình trạng ô tô khách trên 16 chỗ chạy vào các tuyến đường nội thành Quy Nhơn đón, trả khách có chiều hướng tái diễn, gây mất trật tự ATGT. Trước thực tế này, Ðội CSGT CA TP Quy Nhơn quyết liệt triển khai các biện pháp kiểm tra, xử lý.

Sáng 7.7, lực lượng CSGT CA TP Quy Nhơn đồng loạt ra quân thực hiện tháng cao điểm kiểm tra, xử lý ô tô khách dừng, đỗ đón trả khách không đúng quy định. Ô tô vi phạm đầu tiên bị xử lý tại đường Nguyễn Huệ mang biển số 77B - 021.03. Mặc dù, tuyến đường có gắn biển báo hiệu nội dung cấm dừng, cấm đỗ nhưng tài xế Võ Chính vẫn thản nhiên dừng phương tiện để bắt khách. Kiểm tra hành chính, lực lượng CSGT phát hiện thêm lỗi tài xế không có giấy phép lái xe.

Đi cùng tổ tuần tra kiểm soát của Đội CSGT, phóng viên ghi nhận có không ít tài xế không tuân thủ hiệu lệnh dừng xe khi CSGT yêu cầu. Trong số này có tài xế Lại Văn Phúc (ở huyện Chư Sê, Gia Lai) điều khiển ô tô khách 16 chỗ biển số 81B - 015.53. Lái xe này vi phạm đỗ xe tại vị trí nơi đường bộ giao nhau nhưng lên xe điều khiển ô tô bỏ chạy dù CSGT đã ra liệu lệnh dừng xe và yêu cầu xuống xe để kiểm tra. 

Đối với tài xế nhà xe Việt Thủy (ô tô khách 16 chỗ ngồi) biển số 77B - 017.02 đã điều khiển xe bỏ trốn xuống cảng cá Quy Nhơn khi bị CSGT phát hiện lỗi đỗ xe bắt khách trái quy định trên đường Trần Hưng Đạo. Kiểm tra hành chính, lực lượng CSGT phát hiện xe này đã hết hạn đăng kiểm, tài xế không xuất trình được giấy phép lái xe. Với vi phạm này, tài xế và chủ xe bị lập biên bản xử phạt hành chính hơn 20 triệu đồng và bị tạm giữ phương tiện.

Thiếu tá Phan Đình Điểm, Đội trưởng Đội CSGT, CA TP Quy Nhơn, cho biết đã có 25 ô tô khách đăng ký tuyến cố định nhưng chạy vào các tuyến đường nội thành đón, trả khách bị lập biên bản xử phạt vào ngày 7.7. Ngoài lỗi này, nhiều phương tiện còn vi phạm chạy vào đường cấm, xe hết hạn đăng kiểm, tài xế không có giấy phép lái xe… Tất cả phương tiện vi phạm đều bị lập biên bản xử lý theo quy định.

Một cán bộ CSGT CA TP Quy Nhơn, cho biết thêm: Theo quy định, tất cả các loại xe khách từ 16 chỗ ngồi trở lên đều không được phép lưu thông vào các tuyến đường nội thành Quy Nhơn; trừ các xe trung chuyển và xe hợp đồng vận chuyển khách du lịch. Tuy nhiên, không ít nhà xe lén lút hoạt động dưới danh nghĩa xe chạy hợp đồng. Các nhà xe này thường đối phó bằng cách chọn thời điểm không có lực lượng chức năng tuần tra để hoạt động, sau đó nhanh chóng ra khỏi khu vực. Cá biệt, có tài xế nhà xe cậy “mối quen biết” bất chấp vi phạm, kể cả gây khó khăn cho lực lượng CSGT khi bị xử lý.

Thiếu tá Phan Đình Điểm, nhấn mạnh: “Thời gian tới, lực lượng CSGT CA TP Quy Nhơn tích cực phối hợp với ngành chức năng tuần tra, xử lý các loại xe dù, xe hợp đồng trá hình quần đảo trên các tuyến đường nội thành để đón, trả khách; việc xử lý xe vi phạm “không có vùng cấm””.

Theo baobinhdinh.vn

 

Tạm giữ 5 nghi can đuổi đánh thanh niên dẫn đến tử vong

Trong lúc hai nhóm thanh niên ở thị xã An Nhơn (Bình Định) đánh nhau, một người bỏ chạy rồi ngã xuống ao, tử vong.

Chiều 8-7, Công an thị xã An Nhơn (Bình Định) cho biết đã tạm giữ hình sự năm nghi can để phục vụ điều tra nguyên nhân cái chết của anh Phạm Hữu Phúc (29 tuổi, ngụ xã Nhơn An, thị xã An Nhơn).

Năm thanh niên bị tạm giữ gồm Phạm Ngọc Cang, Dương Thế Công, Trần Văn Nghiêm, Nguyễn Văn Nhựt, Trần Trương Mai Trường (cùng ngụ thị xã An Nhơn).

Theo plo.vn