Thứ hai, 24 / 7 / 2017 10:17:39 AM
Chào mừng đến với TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA VĂN PHÒNG UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 0256.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Tin tức sự kiện ngày 26/12/2019

BẢN TIN BÌNH ĐỊNH

Tổng hợp tin tức ngày 26/12/2019

Làm rõ tàu 67 chìm... mất xác

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, năm 2019 tỉnh có hơn 6.000 tàu hoạt động, trong đó 61 tàu đóng mới theo nghị định 67 (tàu 67). Trong thời gian qua có 4 tàu vỏ thép 67 bị chìm mất xác. Đây là điều khá bất thường!?

Theo ngư dân, nguyên nhân chính gây tàu chìm là do phá nước ở trục láp.

Nhìn ở góc độ khác, ông Nguyễn Công Bình - phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định - cho biết đối với các tàu đóng mới theo nghị định 67 được vay theo lãi suất ưu đãi chỉ 7%, được Nhà nước cấp bù lãi suất 6%, ngư dân chỉ phải chịu 1%.

Bên cạnh đó, với chính sách bảo hiểm tàu 67 đầu tiên Nhà nước hỗ trợ 90% phí bảo hiểm kể cả trang thiết bị ngư cụ, sau đó giảm xuống 50% trừ trang thiết bị ngư cụ.

"Như vậy sau các vụ chìm tàu, đơn vị thiệt hại lớn nhất là công ty bảo hiểm và ngân hàng, ngư dân không thiệt hại bao nhiêu" - ông Bình chia sẻ.

Không phải vì tàu chìm mà không bán bảo hiểm

Việc PJICO chậm bán bảo hiểm cho tàu 67 là chưa đúng. PJICO có thể xem xét đánh giá lại giá trị tàu, nhưng không được làm chậm trễ chính sách của Nhà nước. Nếu tổn thất quá nhiều và rủi ro cao, phí bảo hiểm không đủ bù đắp tàu chìm thì phải có báo cáo cụ thể, đề nghị Nhà nước hỗ trợ.

Nếu PJICO nghi ngờ sự trung thực của ngư dân thì phải xác minh và từ chối bồi thường, chứ không vì lý do tàu chìm nhiều gây tổn thất nặng mà không bán bảo hiểm cho ngư dân. Lý do được đưa ra của PJICO là không chính đáng, không phù hợp theo chính sách thực hiện nghị định 67 mà PJICO đã cam kết với Bộ Tài chính.

Theo tuoitre.vn

 

Điều tra tàu vỏ thép bị chìm hàng loạt

Liên tục có nhiều tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ ở tỉnh Bình Định bị chìm khi đang đánh bắt, bị công ty bảo hiểm nghi ngờ có sự bất thường

Ngày 25-12, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho biết đã ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh này, giao Công an tỉnh chỉ đạo đơn vị liên quan điều tra việc một số tàu cá được đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP bị chìm bất thường trong thời gian qua.

1 tháng, 7 tàu bị chìm

Theo Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định (gọi tắt là PJICO Bình Định, thuộc Tổng Công ty CP Bảo hiểm PJICO), từ đầu năm đến nay, Bình Định có 9 tàu cá do đơn vị bán bảo hiểm bị chìm bất thường. Trong đó, riêng tháng 7, có tàu cá bị chìm, gây thiệt hại khoảng 40 tỉ đồng.

Hầu hết các chủ tàu cho rằng nguyên nhân dẫn đến tàu chìm là do phá nước ở trục láp.

Xử nghiêm nếu chủ tàu trục lợi

Ông Nguyễn Hướng Nam, Giám đốc PJICO Bình Định, cho biết số lượng tàu cá Bình Định bị chìm trong năm qua tăng gấp đôi so với năm 2018 là hiện tượng bất thường. Đặc biệt, trong tháng 7 là thời điểm chưa đến mùa mưa bão mà đến 7 tàu cá bị chìm là có "vấn đề".

"Riêng các vụ tàu cá bị chìm bất thường, nếu cơ quan điều tra phát hiện có trường hợp ngư dân cố tình trục lợi chính sách buộc phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Mới đây, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu công an vào cuộc điều tra, xử lý nhiều trường hợp ngư dân trục lợi tiền hỗ trợ dầu, nhiều người đã phải nhận án tù" - ông Châu khẳng định.

Theo nld.vn

 

Giải quyết khó khăn cho tàu NĐ 67

Ngày 25-12, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có ý kiến chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương giải quyết những khó khăn cho ngư dân có tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 (tàu NĐ 67) của tỉnh phải nằm bờ vì không mua được bảo hiểm.

Ông Trần Châu đề nghị Công ty Bảo hiểm PJICO làm việc với Sở NN-PTNT, các ngân hàng ngoại thương và chủ tàu để họp bàn, triển khai bán bảo hiểm cho chủ tàu NĐ 67 đúng quy định của pháp luật; giao Sở NN-PTNT tỉnh tham mưu UBND tỉnh có văn bản kiến nghị Bộ NN-PTNT, Bộ Tài chính báo cáo, đề xuất Chính phủ điều chỉnh mức hỗ trợ đối với các tàu cá vay vốn đóng theo NĐ 67 để giảm bớt số tiền mua bảo hiểm; phối hợp với PJICO nhanh chóng hoàn tất các thủ tục, vướng mắc để bán bảo hiểm cho các chủ tàu...

Theo sggp.org.vn

 

Nhơn Hội - Bình Định: Quy hoạch treo 10 năm, dân khốn đốn lay lắt

Hơn một thập kỷ qua, người dân ở vùng đệm khu kinh tế Nhơn Hội (tỉnh Bình Định) phải sống lay lắt trong vùng quy hoạch “treo”. Các dự án bị “treo” quá lâu, người dân muốn dọn đi không được, ở lại cũng chẳng xong.

Vườn không, nhà trống

Nhiều năm nay, dọc tuyến đường ĐT639, đoạn qua các thôn Hội Tân, Hội Thành (xã Nhơn Hội, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) trong cảnh điêu tàn bởi có nhiều căn nhà cũ kỹ, hư hỏng, vườn tược hoang hoá...

Mười mấy năm nay, ông Trần Anh Quang (66 tuổi, thôn Hội Tân, xã Nhơn Hội) phải sống trong cảnh “màn trời chiếu đất” bởi sổ đỏ nhà đất không được cấp. Vì vậy, gia đình ông đem sổ nhà đất cũ đến vay vốn làm ăn, ngân hàng không cho vay. Ngay cả đến việc lắp đặt nước máy sinh hoạt cũng không được khiến người dân như “chết cứng” trên khu đất của mình. Nhiều hộ gia đình chịu đựng không nổi đành bỏ nhà, bỏ xứ tha phương cầu thực.

Cảnh tượng trên còn diễn ra tại tại thôn Nhơn Phước (xã Nhơn Hội) khi nơi đây cũng có hàng chục hộ dân đang bị “mắc kẹt”. Bà Nguyễn Thị Tám (56 tuổi) bức xúc: “Quy hoạch “treo” cả chục năm như thế này rất vô lý. Gia đình tôi có 4 người con, giờ con cái đều dựng vợ gả chồng, muốn tách sổ chia nhà cho con cái cũng không được. Cứ xây cái gì là chính quyền xuống bắt tháo dỡ, thậm chí cưỡng chế đòi đập”.

Không chỉ “treo” đất nhà, 2 cánh đồng Tứ Niên và Gò Dê (có diện tích gần 20ha) cũng bị “treo”. Trước đây, 2 cánh đồng này được sử dụng để trồng lúa. Tuy nhiên, khoảng 10 năm trở lại đây, khi địa phương quy hoạch Khu kinh tế Nhơn Hội, cánh rừng dương bạt ngàn phía đồi cát cũng dần bị quật ngã. Mất rừng dương khiến nguồn nước ngọt cũng mất, từ đó đồng Tứ Niên (15ha) nhiễm mặn hoang hóa.

Năm 2010, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định đặt thêm một dự án “treo” ở cánh đồng Gò Dê (5ha) với khu tái định cư Nhơn Phước. Song khu tái định cư này cũng dang dở vì dính các tranh chấp bồi thường giữa người dân mua ruộng và bán ruộng (12/24 trường hợp).

Qua tìm hiểu, khu tái định cư Nhơn Phước có khoảng 709 hộ dân (gần 2.800 nhân khẩu), đa số là dân ở vùng ven, ảnh hưởng từ Khu kinh tế Nhơn Hội di dời đến. Trước đây, tất cả họ đều hành nghề đánh bắt, nuôi hải sản ở ven đầm Thị Nại hoặc là cư dân làng chài ven biển… Nhưng sau 10 năm đến nơi ở mới, người dân ở khu tái định cư này vẫn chưa thể an cư, hiện có 500 người dân ở lứa tuổi 50 trở lên đang không có việc làm, sống lay lắt.

Khi nào di dời?

Ông Phạm Văn Liêm - Trưởng thôn Nhơn Phước - cho biết, khi bố trí tái định cư đến nơi ở mới, nhà nước chỉ hỗ trợ gạo ăn 3 năm cho dân. Tuy nhiên, đến nay, việc hỗ trợ gạo đã 10 năm mà vẫn không có cách nào tháo gỡ được. Số dân 50 tuổi trở lên này hiện chỉ có 15 người có lương, số còn lại phải đến 80 tuổi thì mới được hưởng bảo trợ xã hội 270.000 đồng/tháng. Nhiều gia đình đã bán nhà cửa đất đai ở khu tái định cư để đi đến nơi khác, hoặc trở lại nơi ở cũ. Có người bế tắc quá đòi xin đến viện dưỡng lão.

Chưa hết, theo Trưởng thôn Phạm Văn Liêm, 10 năm qua đang tiếp diễn tình trạng khiếu kiện khiếu nại vượt cấp của hàng chục hộ dân diện giải tỏa đền bù cho khu tái định cư Nhơn Phước. Nhiều lần tiếp xúc cử tri, người dân đến rồi lại bỏ về, không chịu hợp tác.

“Quá trình giải tỏa, bồi thường kéo dài thành nhiều đợt, thực hiện theo nhiều quyết định khác nhau nên phát sinh bất cập. Các chính sách, quy định, quyết định hỗ trợ giải phóng mặt bằng không thống nhất, liên tục thay đổi, chênh lệch nhau tiền hỗ trợ lên cả tỉ đồng. Từ đó, người đi trước thấy mình quá thiệt thòi nên quay lại đòi quyền lợi, đẩy cao mâu thuẫn” - ông Liên giải thích.

Ông Phan Viết Hùng - Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định - nói rằng, vùng dân cư dọc tuyến đường ĐT639 nằm trong quy hoạch vùng đệm cách ly các khu công nghiệp của Khu kinh tế Nhơn Hội nên buộc phải di dời. “Trong câu chuyện này, cũng có phần lỗi của tỉnh. Do thời điểm quy hoạch khu kinh tế, ngân sách địa phương còn khó khăn, không thể giải tỏa trắng, giải quyết các vấn đề một lần được. Từ đó, tỉnh phải làm theo kiểu “cuốn chiếu”, mời gọi được nhà đầu tư thì mới tính đến việc giải tỏa, di dời” - ông Hùng cho hay.

Cũng theo Phó ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định, sắp tới Thường vụ Tỉnh ủy sẽ xem xét phê duyệt quy hoạch ven đầm Thị Nại. Chậm nhất trong năm 2020 hoặc năm 2021 sẽ tiến hành di dời, giải tỏa vùng dân cư này.

Còn đối với khu tái định cư Nhơn Phước, ông Hùng cho biết, do người dân kiện cáo lên tận Tòa án Tối cao nên địa phương phải dừng dự án chuyển đi nơi khác…

Theo ld.vn

 

Bình Định hỗ trợ xây nhà ở cho hộ có nhà bị sập, hư hỏng do bão số 5

Ông Nguyễn Mỹ Quang - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa ký quyết định hỗ trợ xây dựng 224 nhà ở cho người dân trên địa bàn tỉnh có nhà ở bị sập hoàn toàn và hư hỏng nặng do bão số 5.

Theo đó, 224 hộ dân có nhà ở chính, duy nhất bị sập hoàn toàn và nhà ở chính, duy nhất bị hư hỏng nặng không ở được do mưa, bão số 5 năm 2019 gây ra trên địa bàn tỉnh Bình Định theo đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, được hỗ trợ kinh phí để xây dựng, sửa chữa lại nhằm ổn định cuộc sống. Trong đó, gia đình thuộc diện hộ nghèo, có nhà ở chính bị sập, cuốn trôi hoàn toàn được hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ; hộ cận nghèo được hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ; hộ gia đình khó khăn có nhà ở chính bị sập hoàn toàn được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ. Đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở chính bị hư hỏng nặng được hỗ trợ 15 triệu đồng/hộ.

Tổng kinh phí hỗ trợ người dân xây dựng nhà ở khoảng 4,8 tỉ đồng, được trích từ nguồn huy động đóng góp của các tổ chức, cá nhân ủng hộ người dân tỉnh Bình Định bị thiệt hại do lũ lụt thông qua Ban Cứu trợ tỉnh Bình Định - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và từ nguồn kinh phí đảm bảo xã hội đã cân đối cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội năm 2019.

Theo baotintuc.vn

 

Nỗ lực xóa bỏ những “điểm đen” về tai nạn giao thông

Những bất cập về hạ tầng giao thông tạo nên những  “điểm đen” nguy hiểm trên các cung đường trong tỉnh. Ðiều này đang từng bước được khắc phục, góp phần giảm thiểu số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn.

Ban ATGT tỉnh đã phối hợp cùng Phòng CSGT (CA tỉnh), Chi cục Quản lý Đường bộ III.2 thuộc Cục Quản lý Đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) và chính quyền các địa phương tổ chức khảo sát, rà soát các bất cập về hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến đường có lưu lượng, mật độ phương tiện lưu thông nhiều như: QL1, QL 1D, QL 19, QL 19B và QL 19C để lên phương án khắc phục.

Theo đó, năm 2019, toàn tỉnh đã có hơn 20 “điểm đen” nguy hiểm về giao thông được khắc phục. Đồng thời, chủ đầu tư các dự án BOT Bắc Bình Định và BOT Nam Bình Định, các đơn vị được ủy thác quản lý các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đã tập trung khắc phục những bất cập về hạ tầng nảy sinh trên đường, góp phần đảm bảo trật tự ATGT, giảm thiểu số vụ TNGT xảy ra.

Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hạ tầng giao thông

Trao đổi với PV, ông Trần Thái Hòa, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Quản lý Đường bộ III.2 thuộc Cục Quản lý Đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết thêm: “Việc khắc phục các “điểm đen” TNGT vừa đem lại sự an toàn cho các lái xe, vừa đảm bảo mỹ quan, hạ tầng giao thông. Hiện nay, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung khảo sát, rà soát các “điểm đen” về TNGT trên các tuyến quốc lộ để có hướng khắc phục kịp trong thời gian tới. Ngoài ra, đơn vị sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ để nhân dân nâng cao ý thức tự giác; tổ chức ra quân phát dọn cây xanh, vật cản che khuất tầm nhìn trên các cung đường; vận động các hộ dân sinh sống dọc quốc lộ không được phơi nông sản và các vật dụng khác gây cản trở giao thông”.

Theo baobinhdinh.vn