Thứ hai, 24 / 7 / 2017 10:17:39 AM
Chào mừng đến với TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA VĂN PHÒNG UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Tin tức sự kiện ngày 02/12/2019

BẢN TIN BÌNH ĐỊNH

Tổng hợp tin tức ngày 02/12/2019

Bị bảo hiểm 'quay lưng', hàng loạt tàu vỏ thép nằm bờ thoi thóp

Bình Định hiện có 29 tàu đóng mới theo nghị định 67 đã hết hạn bảo hiểm nhưng chưa được mua lại, không thể vươn khơi đánh bắt.

Công ty Bảo hiểm PJICO chi nhánh tại Bình Định bất ngờ ngừng bán bảo hiểm tàu cá. Trong khi đó, ngân hàng “trói” ngư dân, không cho tàu cá ra khơi với lý do không có bảo hiểm, trường hợp xảy ra rủi ro không được đơn vị thứ 3 hỗ trợ.

Tàu vỏ thép “đắp chiếu”

Ngư dân cho rằng, công ty ngừng bán bảo hiểm đang làm khó, đẩy ngư dân vào cảnh nợ chồng nợ.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Hoài Nhơn Nguyễn Văn Hóa cho biết: “Các chủ tàu hết hạn bảo hiểm thì PJICO phải bán bảo hiểm cho ngư dân. Nếu không bán thì phải cho biết rõ lý do bằng văn bản để các chủ tàu biết.

Không có bảo hiểm thì tàu cá không đủ điều kiện để xuất bến khai thác, nghĩa là không có điều kiện trả nợ ngân hàng, kéo theo hàng loạt hệ lụy khác...".

“Tưởng tàu đóng xong có thể ra khơi ngay, nhưng gặp phải công ty đóng tàu làm ăn gian dối khiến tàu hư hỏng triền miên. Giờ đây, tàu đã được công ty đóng tàu khắc phục nhưng công ty bảo hiểm lại không bán bảo hiểm, ngân hàng không cho ra khơi”, ông Hóa nói.

Tỉnh sẽ có hướng giải quyết?

Đại diện lãnh đạo công ty bảo hiểm cho biết, đến nay đơn vị đã thu thập hồ sơ của 12/28 tàu gửi về tổng công ty Bảo hiểm PJICO (trụ sở Hà Nội) để xin ý kiến.

“Tổng công ty vẫn chưa trả lời phương án xử lý như thế nào nên chi nhánh chưa thể quyết được. Chúng tôi chỉ biết kiến nghị, chứ không còn cách nào khác”, vị này nói.

Không hài lòng với cách trả lời từ đơn vị bán bảo hiểm, ngư dân Lê Văn Thái nói trong uất ức: “Bảo hiểm thì hết hạn, tàu thì nằm bờ, nguồn thu nhập kinh tế không có khiến ngư dân rất khốn đốn.

Nhiều lúc nhà không có gạo mà ăn. Chúng tôi đề nghị công ty bảo hiểm phải trả lời dứt khoát, chừng nào thì bán bảo hiểm lại cho ngư dân?".

Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định Trần Văn Phúc cho rằng, vướng mắc lớn nhất là tàu cá đóng mới theo nghị định 67 không thể mua được bảo hiểm để vươn khơi đánh bắt. Điều này khiến ngư dân gặp rất nhiều khó khăn.

“Chúng tôi sẽ tham mưu UBND tỉnh để có hướng giải quyết cho ngư dân vươn khơi đánh bắt, trả nợ ngân hàng”, ông Phúc cho hay.

Theo Phúc Nhơn (vietnamnet.vn)

Báo Giao thông và Petro Times cũng có bài viết với sự việc như trên.

28 tàu cá Nghị định 67 bị bảo hiểm 'chê'

Nhà nước đã cho vay vốn đóng tàu mà lại không cho chúng tôi mua bảo hiểm, không được ra khơi đánh bắt thì chúng tôi lấy gì trả nợ cho Nhà nước', chủ tàu bức xúc.

Chiều 29-11, tại cuộc họp khẩn giữa ngư dân, các ngân hàng và công ty bảo hiểm để giải quyết các vướng mắc trong việc bảo hiểm tàu cá theo nghị định 67, Chi cục Thủy sản Bình Định cho biết đã có 28 tàu (2 gỗ, 3 composite, 23 thép) đóng mới theo nghị định 67 hết hạn bảo hiểm nhưng chưa mua được bảo hiểm, đang neo đậu tại cảng Đề Gi (Quy Nhơn, Bình Định).

Tại cuộc họp, ông Ngô Văn Chí - chủ tàu vỏ thép BĐ 99789 TS - cho biết tàu vỏ thép trị giá 18,7 tỉ đồng của gia đình ông đã hết hạn bảo hiểm từ ngày 8-8 nhưng do không mua được bảo hiểm nên tàu không thể đi đánh bắt được, tiền nợ ngân hàng chưa biết lấy gì để trả.

"Nhà nước đã cho vay vốn đóng tàu mà lại không cho chúng tôi mua bảo hiểm, không được ra khơi đánh bắt thì chúng tôi lấy gì trả nợ cho Nhà nước" - ông Chí bức xúc.

Theo ông Phạm Văn Tận - chủ tàu BĐ 99668 TS, dù giá trị con tàu vỏ thép rất lớn nhưng khi bán bảo hiểm, công ty bảo hiểm lại loại phần ngư cụ ra không bán bảo hiểm. "Tổng giá trị thế chấp gồm cả con tàu và ngư cụ. Nếu loại ngư cụ ra, bảo hiểm sẽ thấp hơn giá trị tiền vay của ngân hàng. Điều này sẽ gây khó khăn cho ngư dân và ngân hàng khi xảy ra sự cố" - ông Tận nói.

Bà Nguyễn Thị Tuyến, phó giám đốc Agribank Bình Định, cho biết theo quy định, tất cả tài sản bảo đảm khoản vay, đặc biệt là tàu cá, bắt buộc phải mua bảo hiểm.

"Chúng tôi rất mong các công ty bảo hiểm sớm bán bảo hiểm cho ngư dân để đi khai thác. Đây là chính sách chung của Nhà nước, chúng tôi chấp hành tốt chủ trương cho vay đối với các ngư dân đi đánh bắt xa bờ. Các cơ quan bảo hiểm cũng cần đồng hành cùng chúng tôi, tiếp tục bán bảo hiểm cho ngư dân" - bà Tuyến đề xuất.

Tuy nhiên, ông Bùi Minh Đức, phó giám đốc Công ty bảo hiểm PJICO Bình Định, cho biết theo yêu cầu của Tổng công ty bảo hiểm PJICO, chỉ được bán bảo hiểm cho tàu cá đóng mới theo nghị định 67 khi có ý kiến phê duyệt của tổng công ty.

Tuy nhiên, đến nay tổng công ty vẫn chưa có ý kiến phê duyệt với các hồ sơ yêu cầu mua bảo hiểm của ngư dân nên công ty chưa thể bán bảo hiểm cho ngư dân theo yêu cầu.

Ông Trần Văn Phúc, phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Định, cho biết nhiều tàu theo nghị định 67 đánh bắt có hiệu quả nhưng vướng mắc lớn nhất hiện nay là không mua được bảo hiểm. Do đó, Công ty bảo hiểm PJICO phải trả lời dứt điểm cho bà con là có bán bảo hiểm hay không để các tàu cá sớm được ra khơi đánh bắt, trả nợ ngân hàng.

"Nếu Công ty bảo hiểm PJICO, các bộ ngành không có chỉ đạo hướng dẫn, địa phương sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến để nhanh chóng giải quyết" - ông Phúc nói. Đồng thời cho biết đã làm việc rất nhiều với các công ty bảo hiểm khác trên địa bàn nhưng đều bị từ chối bán bảo hiểm cho tàu cá nghị định 67.

Theo tuoitre.vn

Tàu hàng 3000 tấn chìm trên biển Quy Nhơn, thuyền trưởng tử nạn

10/11 thuyền viên trong vụ chìm tàu Toàn Phát 68 đã được lực lượng cứu hộ giải cứu thành công. Thuyền trưởng tử nạn.

Zing.vn đưa tin, chiều 30/11, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết tàu SAR 274 đã cập cầu Hải đoàn 48 (TP.Quy Nhơn) sau quá trình cứu hộ, cứu nạn tàu Toàn Phát 68 gặp nạn trên biển.

Theo dantri.vn, vào lúc 10h50 ngày 30/11, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam nhận được thông tin tàu Toàn Phát 68 gồm 11 thuyền viên do ông Lường Xuân Hạnh (54 tuổi) làm thuyền trưởng đang trên hành trình chở gần 3.000 tấn clinke từ Hải Phòng đi Cần Thơ.

Khi đi đến vị trí tọa 13045’N - 109021’E, cách Mũi Yến (TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) 4 hải lý về phía Đông, tàu bị chìm đột ngột (chưa rõ nguyên nhân). Các thuyền viên vội rời tàu, ngay sau đó tàu mất liên lạc hoàn toàn.

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã phối hợp cùng Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn lập phương án tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời điều động tàu SAR 274 (hiện chốt chặn tại Quy Nhơn) khẩn trương rời cầu thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn 11 thuyền viên tàu Toàn Phát 68.

Đặc biệt, thời tiết khu vực lúc này đang có diễn biến phức tạp với gió cấp 6-7, sóng cao 3,5 m - 4m đe dọa tính mạng 11 thuyền viên gặp nạn đang mất liên lạc, chưa rõ tung tích.

Đến 11h55 cùng ngày 30/11, lực lượng cứu nạn tiếp cận hiện trường, triển khai tìm kiếm, phát hiện, cứu được 10 thuyền viên. Sau đó, thuyền trưởng Lường Xuân Hạnh được tìm thấy nhưng đã tử vong.

Đến 13h cùng ngày, tàu SAR 274 đã cập cầu Hải đoàn 48 tiến hành bàn giao 10 thuyền viên cùng 1 thi thể cho cơ quan chức năng.

TTXVN cho biết, thời tiết khu vực lúc này có diễn biến phức tạp với gió cấp 6-7, sóng cao 3,5 - 4 m đe dọa tính mạng các thuyền viên gặp nạn. Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã phối hợp cùng Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn lập phương án tìm kiếm cứu nạn; đồng thời điều động tàu SAR 274 đang chốt tại Quy Nhơn khẩn trương tìm kiếm cứu nạn 11 thuyền viên tàu Toàn Phát 68.

Đến 11 giờ 55 phút cùng ngày, lực lượng cứu nạn đã tiếp cận hiện trường, phát hiện và cứu được 10 thuyền viên. Đến 12 giờ 00, thuyền viên cuối cùng là thuyền trưởng Lường Xuân Hạnh cũng đã được tìm thấy trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở.

Các báo: Nhân Dân, Sài Gòn giải phóng, Thanh niên, Giao Thông, Biên phòng, Quân đội nhân dân, Pháp luật online, VTC, CAND, phapluatplus.vn, danviet.vn, Bình Định,… cũng đã đưa tin về sự việc này.

Công ty cp xây dựng công trình 510: quy mô trúng thầu tăng, lợi nhuận trồi sụt

Công ty CP Xây dựng công trình 510 vừa liên tiếp trúng 2 gói thầu thi công xây lắp cầu, đường tại tỉnh Bình Định và Phú Yên. Có thể nói, thi công cầu và các công trình giao thông là ngành nghề chủ lực của nhà thầu này, dù sau cổ phần hóa vào năm 2004, Công ty hướng tới phát triển hoạt động đa ngành nghề, đa lĩnh vực.

Công ty CP Xây dựng công trình 510 được thành lập dưới hình thức chuyển đổi doanh nghiệp nhà nước - Công ty Công trình giao thông 510 (thuộc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - Bộ Giao thông vận tải) thành công ty cổ phần theo Quyết định 1228/QĐ-BGTVT ngày 29/4/2004 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Công ty hiện xây dựng các công trình giao thông trên cả nước, tập trung nhiều nhất tại Bình Định và Phú Yên.

Theo dữ liệu của Báo Đấu thầu, từ tháng 4/2016 đến nay, nhà thầu này được công khai trúng 21 gói thầu có sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Mới đây nhất, trong tháng 11/2019, Xây dựng công trình 510 được lựa chọn thực hiện 2 gói thầu, gồm: Gói thầu số 08XD Thi công xây lắp thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng cầu Ông Chừ, TP. Tuy Hòa với giá trúng thầu là 12,1 tỷ đồng (giá gói thầu là 12,2 tỷ đồng); Gói thầu Toàn bộ khối lượng Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường Trần Nhân Tông, TP. Quy Nhơn (đoạn từ khu dân cư phía Đông Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng đến hết Cầu số 2 qua sông Hà Thanh). Giá trúng thầu là 69,8 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,14%. Tham gia gói thầu này cùng Xây dựng công trình 510 còn có Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành và Công ty TNHH Hùng Phát.

Đáng chú ý, quy mô trúng thầu của Xây dựng công trình 510 liên tục gia tăng trong 4 năm trở lại đây. Nếu như năm 2016, Công ty trúng 4 gói với quy mô 254,4 tỷ đồng, thì đến năm 2017, con số này đã tăng lên thành 340 tỷ đồng. Năm 2018, Công ty được công bố trúng 6 gói thầu với tổng giá trị 524 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm cuối năm 2018, tổng tài sản của Công ty đạt 263,7 tỷ đồng. Trong đó, nợ phải trả lên tới 220,5 tỷ đồng, chiếm 84% tổng tài sản. Về phía bên kia bảng cân đối kế toán, các khoản phải thu ngắn hạn chiếm 60% tổng tài sản với con số tuyệt đối là 157,8 tỷ đồng.

Theo Thế Anh (baodautu.vn)