Thứ hai, 24 / 7 / 2017 10:17:39 AM
Chào mừng đến với TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA VĂN PHÒNG UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Tin tức sự kiện ngày 13/9/2019

BẢN TIN BÌNH ĐỊNH

Tổng hợp tin tức ngày 13/9/2019

Căng thẳng "cuộc chiến" xử lý xe đậu đỗ trái quy định tại Quy Nhơn

Nhiều phương tiện ô tô, xe tải đậu đỗ trái phép trên các tuyến đường nội thành Quy Nhơn bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt.

Nhiều phương tiện đậu đỗ trái quy định bị lực lượng CSGT Công an TP Quy Nhơn kiểm tra, xử lý

Thời gian vừa qua, tình trạng đậu đỗ xe trái quy định diễn ra tràn lan trên địa bàn TP Quy Nhơn (Bình Định). Đặc biệt là một số tuyến đường xuống cảng Quy Nhơn. Tại đây, phương tiện như xe tải, container trong thời gian chờ vào cảng vận chuyển hàng hóa thường đậu tại khu vực nút giao giữa đường Lê Lợi và Đống Đa. Đây là nút giao nguy hiểm, thường xuyên xảy ra xung đột giao thông do có mật độ phương tiện cao. Việc các xe tải đậu đỗ ở đây đã gây khuất tầm nhìn, dẫn đến nhiều vụ tai nạn xảy ra tại nút giao này.

“Đầu tháng 9, Đội CSGT Công an TP Quy Nhơn đã lập biên bản xử phạt khoảng 10 trường hợp về lỗi đậu, đỗ phương tiện không đúng nơi quy định. Với lỗi này, phương tiện vi phạm sẽ bị xử phạt số tiền 700.000 đồng”.

Trong thời gian qua, Đội CSGT Công an TP Quy Nhơn đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt nhiều xe tải, container đậu, đỗ trái phép tại khu vực giao Lê Lợi và Đống Đa. Chiều 11/9, liên tiếp các phương tiện BKS: 77C-126.14, 77A-133.08, 77C-122.20... bị tổ tuần tra của Đội CSGT Công an TP Quy Nhơn lập biên bản xử phạt về lỗi "đỗ xe ở đường giao nhau" và "đỗ xe ở nơi có biển báo cấm". Tiếp đó, tại "điểm nóng" là cơ sở sửa chữa, bảo trì ô tô, xe máy trên đường Lê Lợi, tổ tuần tra lập biên bản xử phạt ô tô BKS: 77A-050.27 về lỗi đậu xe không đúng nơi quy định.

Theo quan sát của PV, nhiều ô tô đem đến cơ sở này để sửa chữa nhưng do không có bãi đỗ nên đều tập trung đậu ngay sát phần dải phân cách ở giữa đường. Tại thời điểm kiểm tra, còn 4 ô tô khác cũng vi phạm về lỗi tương tự.

Thiếu tá Phan Đình Điểm, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Quy Nhơn cho biết, ngoài 2 "điểm nóng" đậu đỗ xe trái phép này thì thời gian qua, lực lượng chức năng cũng đã thường xuyên tăng cường kiểm tra, xử phạt nhiều phương tiện ở nhiều tuyến đường trong thành phố. Theo thiếu tá Điểm, nút giao giữa đường Lê Lợi và Đống Đa là một nút giao rất nguy hiểm do mật độ phương tiện ra vào cảng Quy Nhơn cao. Đặc biệt là phương tiện vận tải lớn và xe container. Việc đậu đỗ xe ở đây sẽ gây khuất tầm nhìn cho các phương tiện khác khi qua khu vực.

"Nhận định điều đó, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm về đậu đỗ, lấn chiếm lòng lề đường tại khu vực này để đảm bảo ATGT. Đồng thời tuyên truyền các doanh nghiệp đóng trên địa bàn TP Quy Nhơn trong lúc thời gian chờ vào cảng không được đậu đỗ tại đây. Chúng tôi cũng đã kiến nghị xây dựng các bãi đậu, đỗ xe cho các phương tiện ra vào cảng Quy Nhơn do bãi đỗ của cảng không đáp ứng được hết nhu cầu", thiếu tá Điểm nói.

Cũng theo lực lượng chức năng, việc xử lý phương tiện vi phạm đậu đỗ trên địa bàn TP Quy Nhơn gặp rất nhiều khó khăn. Các chủ phương tiện và tài xế điều khiển thường trốn tránh, không chịu xuất trình giấy tờ. Nhiều trường hợp gọi điện "cầu cứu" khiến tổ tuần tra tốn nhiều thời gian. Lực lượng CSGT phải huy động gần như toàn bộ lực lượng để đi kiểm tra, xử lý.

"Tuy nhiên khi vắng bóng lực lượng tuần tra thì tình trạng vi phạm lại tái diễn. Lực lượng của đơn vị lại mỏng nên không thể túc trực tại một nơi để xử lý. Do đó, để tránh tái diễn vi phạm về đậu, đỗ phương tiện trái quy định, chúng tôi cũng đã kiến nghị xây dựng các bãi đậu, đỗ xe để đáp ứng nhu cầu của các phương tiện", thiếu tá Điểm chia sẻ thêm.

Theo baogiaothong.vn

Khởi sắc vùng khó khăn

Thời gian qua, nhiều chương trình, dự án hỗ trợ được triển khai tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, đã mang lại những đổi thay nhanh chóng cho khu vực còn nhiều khó khăn này. Cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở đây đang khởi sắc từng ngày.

“Bình Ðịnh có 33 xã, thị trấn có đồng bào các DTTS sinh sống, tập trung theo cộng đồng làng, thôn thuộc 6 huyện: An Lão, Vĩnh Thạnh, Vân Canh, Hoài Ân, Tây Sơn và Phù Cát. Có 3 huyện: An Lão, Vân Canh, Vĩnh Thạnh thực hiện Chương trình hỗ trợ Giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Ðến  31.12.2018, toàn tỉnh có 10.813 hộ, khoảng 40.430 người DTTS, chiếm 2,7% dân số toàn tỉnh, với 31 DTTS (trong đó, có 3 dân tộc cư trú lâu đời là Bana chiếm 55,9%, H’rê chiếm 26,6%, Chăm chiếm 16,6 % và các DTTS khác 0,9%”.

Ông Trần Quốc Lại, Trưởng Ban Dộc tộc tỉnh, cho biết: Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), từ các chương trình, dự án như 30a, 135, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các địa phương vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh đã tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH cho địa phương. Trong đó, các địa phương đã chú trọng đầu tư hệ thống điện - đường - trường - trạm. Đến nay, tất cả các xã thuộc vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh có đường ô tô đến trụ sở UBND xã được nhựa hóa; nhiều tuyến đường giao thông nông thôn vào các thôn, làng được bê tông hóa; người dân vùng đồng bào DTTS được sử dụng điện lưới quốc gia, hàng trăm công trình nước sạch phục vụ cuộc sống sinh hoạt của bà con được xây dựng, trạm y tế và trường học được  kiên cố... Những công trình hạ tầng thiết yếu được xây dựng đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn miền núi, đem lại lợi ích cho đồng bào DTTS. Bên cạnh đó, hệ thống kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp được chú trọng đầu tư, góp phần quan trọng đảm bảo nước tưới cho cây trồng, đem lại những mùa màng tươi tốt cho đồng bào DTTS. Cùng với việc đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu, các địa phương vùng đồng bào DTTS cũng chú trọng thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo, hỗ trợ giống lúa lai, các chính sách tín dụng, vay vốn hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ đồng bào DTTS khó khăn… Từ đó, người dân có điều kiện, động lực để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và từng bước xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống. Các địa phương vùng đồng bào DTTS đã thực hiện giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 5,5%/năm (chỉ tiêu từ 4 - 5%).

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Canh Đặng Văn Phụng, từ năm 2014 đến nay, nhờ nhà nước hỗ trợ kinh phí gần 487 tỷ đồng đầu tư thực hiện các chính sách dân tộc đã góp phần thúc đẩy KT-XH của huyện phát triển. Tỷ lệ hộ nghèo giảm theo từng năm. Chất lượng cuộc sống đồng bào DTTS ngày càng được cải thiện và nâng cao. Diện mạo khu phố, làng đồng bào DTTS có nhiều thay đổi.

Ông Bùi Tấn Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cũng cho rằng nhờ các chương trình, dự án được nhà nước hỗ trợ đầu tư mà cơ sở hạ tầng KT-XH trên địa bàn huyện đồng bộ, nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn đã đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại, phục vụ sản xuất của người dân. Mạng lưới trường lớp học, trạm y tế được đầu tư xây dựng cơ bản đáp ứng được nhu cầu dạy học, khám chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn. Thu nhập bình quân đầu người vùng đồng bào DTTS năm sau cao hơn năm trước. Kết quả giảm nghèo qua các năm cơ bản đảm bảo mục tiêu bình quân hàng năm giảm từ 4 đến 5% theo nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra. Bộ mặt nông thôn miền núi có nhiều thay đổi tích cực. An ninh chính trị trong vùng đồng bào DTTS ổn định.

Chủ tịch UBND huyện An Lão Phạm Văn Nam khẳng định, nhận thức của người dân, nhất là hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS trên địa bàn huyện về việc vận dụng chính sách đầu tư của Đảng, Nhà nước trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình đã có nhiều chuyển biến. Các tập tục, tập quán sinh hoạt, canh tác lạc hậu, tính trông chờ, ỷ lại trong nhân dân đã dần được khắc phục. Nhờ đó, cuộc sống của đồng bào DTTS đang khởi sắc từng ngày. Nhiều thôn, làng vùng đồng bào DTTS đã thay đổi nhanh chóng.

Theo baobinhdinh.com.vn

Vì sao người dân Bình Định chặn doanh nghiệp khai thác cát sông La Tinh?

Những ngày gần đây, người dân xã Mỹ Tài (Phù Mỹ, Bình Định) chặn đường xuống sông khai thác cát của Doanh nghiệp Tân Tiến vì sợ sạt lở đê điều.

Dân chặn xe doanh nghiệp

Thời gian qua, người dân thôn Vạn Thái và Vạn Ninh 2 (xã Mỹ Tài, Phù Mỹ) phản ánh với Báo Giao thông về việc Doanh nghiệp tư nhân vận tải Tân Tiến (gọi tắt là DN Tân Tiến, đóng tại huyện Phù Cát) đã ồ ạt khai thác cát sông La Tinh, đoạn qua địa bàn làm biến đổi dòng chảy. Việc khai thác của doanh nghiệp này có dấu hiệu vượt quá phạm vi và độ sâu cho phép, gây sạt lở bờ sông, tác động tiêu cực đến chất lượng công trình đê và đời sống dân sinh.

Theo tìm hiểu, Doanh nghiệp tư nhân vận tải Tân Tiến (gọi tắt là DN Tân Tiến, đóng tại huyện Phù Cát) được UBND tỉnh Bình Định cấp Giấy phép khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường vào ngày 11/9/2015 (thời gian 4 năm kể từ ngày ký) tại 2 điểm dọc sông La Tinh với diện tích 2 ha. Giấy phép quy định rõ độ sâu khai thác không quá 2m so với mặt thuần độ dốc đáy sông.

Ghi nhận của PV tại hiện trường, để tiện cho việc khai thác và vận chuyển, doanh nghiệp tự ý đổ đất, mở đường qua sông. Trong quá trình khai thác, doanh nghiệp cũng không cắm mốc chỉ giới tọa độ, cắm biển báo nguy hiểm, bảng thông tin mỏ khoáng sản, không lắp đặt camera mỏ cát nơi doanh nghiệp được phép khai thác theo quy định.

Ông Lê Văn Bời, ở thôn Vạn Ninh 2 (xã Mỹ Tài) cho biết: “Xe chở cát trọng tải lớn liên tục “quần thảo” trên mặt đê gây ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của công trình. Ngoài ra, doanh nghiệp Tân Tiến còn tự ý đổ đất, đá chặn dòng ở khu vực thượng nguồn dòng sông, khiến dòng chảy bị thay đổi. Dọc bờ sông La Tinh, hệ thống chân đê nhiều nơi bị rỗng “ruột” có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào”.

Những ngày đầu tháng 9, khoảng gần 10 người dân địa phương đã mang vật dụng, đẩy xe lăn ra bờ đê để chặn xe của doanh nghiệp Tân Tiến. Theo người dân, họ đã nhiều lần xuống đường chặn xe khai thác cát trước đây nhưng sau đó xã đã xuống "can thiệp"...

Điều tra những người đứng tên trong đơn?

Trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề trên, thay vì đề cập tới công tác kiểm tra, chấn chỉnh các kiến nghị về việc khai thác cát của doanh nghiệp Tân Tiến gây sạt lở bờ sông La Tinh và tác động tiêu cực đến đời sống dân sinh, ông Phạm Ngọc Thanh - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Tài lại tập trung vào việc truy xét tên tuổi của các hộ ký tên trong đơn: “Xã sẽ tiến hành điều tra một số người có trong đơn này, có ký hay không ký. Ai tự động ký hay bị bắt ký?”, ông Thanh nói.

Ông Thanh xác nhận việc doanh nghiệp Tân Tiến đổ đá, sỏi chặn ngang dòng sông La Tinh đoạn qua thôn Vạn Ninh 2 là tự phát, nhưng cho rằng: xã không xử lý vì không gây ảnh hưởng đến dòng chảy. Đến nay, chỉ có đoạn phía trên thôn Vạn Ninh 2 sạt lở, còn đoạn dưới không ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, PV ghi nhận thực tế dọc 2 bên bờ sông ở các điểm khai thác đoạn qua thôn Vạn Ninh 2 xuất hiện nhiều điểm đất bị trượt, sạt lở xuống sông.

Vấn đề xe chở cát chạy trên thân đê, ông Thanh đánh giá: chắc chắn có ảnh hưởng. “Ảnh hưởng cụ thể ra sao, xã đang kiểm tra, sau đó sẽ báo cáo lên cấp trên xem xét giải quyết theo quy định”, ông Phạm Ngọc Thanh cho hay.

Ông Hồ Đắc Chương, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Bình Định cho biết, theo quy định, doanh nghiệp khai thác cát phải cách chân đê 30 - 50m và khai thác ở những tọa độ đã được cấp phép. Nếu khai thác sát chân đê sẽ gây xói lở, lâu ngày gây hư hỏng nghiêm trọng đến đê điều. Bên cạnh đó việc doanh nghiệp cho xe chở cát chạy trên đê cũng tác động đến kết cấu công trình, thậm chí làm lún mặt đê...

Ông Chương cho hay, sau khi tiếp nhận phản ánh của phóng viên đã cho người xuống khu vực này để kiểm tra. Một cán bộ của đơn vị thông tin, do thời điểm kiểm tra nước dâng cao, doanh nghiệp không cho khai thác cát nên không xác định chính xác các vị trí.

Tuy nhiên, ghi nhận doanh nghiệp này có mở đường xuống lòng sông để khai thác cát. Về vấn đề này, đã yêu cầu địa phương chỉ đạo Công ty Tân Tiến phải phá bỏ đường, trả nguyên hiện trạng ban đầu cho lòng sông.

Do mâu thuẫn cá nhân!

Để có thông tin khách quan hơn, PV liên hệ với ông Lê Đình Hận, Giám đốc Công ty Tân Tiến, ông này cho biết, việc dân chặn xe khai thác cát của ông là có.

"Ông L.V.T (thôn Vạn Ninh 2) cho người đẩy xe lăn của mẹ ông ra để chặn xe của công ty tôi. Đồng thời, một số người thân trong gia đình ông này cũng tham gia việc chặn xe đó. Ông này cũng đến từng nhà vận động người dân làm đơn phản ánh việc khai thác cát của công ty tôi. Nguyên nhân là từ việc không đáp ứng yêu cầu cá nhân của ông này trước đó. Thời gian qua, tôi đã "đóng góp" rất nhiều cho địa phương nhưng người dân cản trở khiến DN gặp khó khăn", ông Hận khẳng định.

Ông Hận cũng cho biết, ý kiến của người dân về việc thay đổi dòng chảy ban đầu của sông là đúng. Vì khai thác cát thì không thể giữ nguyên dòng chảy. Còn một đoạn sạt lở là do một đơn vị trước đó đã khai thác, không liên quan đến Công ty Tân Tiến. Còn việc mở đường qua sông, trước đây cơ quan chức năng đã cho phép đơn vị làm tạm đường để đi, sau khi hết dự án sẽ trả lại hiện trạng ban đầu.

Theo baogiaothong.vn

Mất gần 140 ha rừng phòng hộ, dân lo sợ nạn cát bay

Một khu rừng dương ở Bình Định gần 140 ha đã bị xóa sổ khiến người dân vô cùng lo sợ nạn cát bay ảnh hưởng đến đời sống.

Theo phản ánh của người dân 2 xã Phước Hòa (H.Tuy Phước) và Cát Chánh (H.Phù Cát, Bình Định), trong tháng 6 và 7.2019, rừng dương nằm trong dự án Nhà máy phong điện Phương Mai 1 do Công ty CP phong điện Phương Mai đầu tư, liên tục bị cháy và đến nay thì rừng này không còn, khiến hàng trăm hộ dân hết sức lo lắng trước vấn nạn cát bay.

Có mặt tại khu vực dự án phong điện Phương Mai 1 trong những ngày cuối tháng 8.2019, chúng tôi thấy chủ đầu tư đang xây dựng hạ tầng công trình. Tuy nhiên, trên diện tích đất rừng phòng hộ không còn một bóng cây. Theo người dân địa phương, 136,5 ha rừng tại khu vực dự án đã bị khai thác và đốt cháy hết, những gốc cây dương còn lại cũng bị đào gốc mang đi, hiện trường để lại là những mảng tro đen trải dài phủ trên mặt cát trắng.

Ông Nguyễn Văn Năm, Bí thư Chi bộ thôn Huỳnh Giản Bắc, xã Phước Hòa, cho biết: “Trong những năm chiến tranh, đơn vị tôi và Tỉnh đội Bình Định thường đóng quân ẩn mình tại khu rừng dương nằm trong dự án phong điện. Sau năm 1975, nhà nước cho trồng bổ sung và dự án PAM cũng đã phủ xanh rừng dương ven biển có chức năng phòng hộ, chắn được nạn cát bay và giữ nguồn nước cho sản xuất lúa của thôn. Tuy nhiên, khi tỉnh cấp phép cho doanh nghiệp đầu tư dự án Nhà máy phong điện Phương Mai 1 vào năm 2012 thì rừng này đã bị đốn hạ dần và cháy sạch trơn. Chi bộ và nhân dân đã đồng kiến nghị đến chính quyền các cấp, yêu cầu các cơ quan chức năng phải phục hồi lại rừng”.

Rất nhiều người dân ở 2 xã trên vô cùng bất bình khi rừng nằm trong dự án phong điện biến mất. Ông Võ Văn Tiễn (53 tuổi), một hộ dân sống bên dự án phong điện Phương Mai 1, bức xúc: “Trước đây tôi là thành viên Tổ quản lý bảo vệ rừng xã Cát Chánh, H.Phù Cát. Thời điểm trước năm 2012, rừng dương mọc dày và nhiều cây có đường kính to nhất đến 40 cm, nhỏ nhất cũng 15 - 20 cm, nhưng sau khi giao cho doanh nghiệp đầu tư dự án phong điện thì tổ bảo vệ rừng không còn nữa. Tôi rất đau xót là từ ngày doanh nghiệp tiếp quản thì rừng cứ thế bị mất dần. Đặc biệt, từ khi khởi công xây dựng hạ tầng nhà máy năm 2018 cho đến tháng 7.2019, không hiểu sao rừng dương nằm trong dự án liên tục bị cháy, trong khi chủ đầu tư đã xây dựng hàng rào bằng dây thép gai bao quanh toàn bộ diện tích. Ai đốt rừng cần phải làm rõ!”.

Cũng theo ông Tiễn, trong khi dự án điện gió Phương Mai 3 do doanh nghiệp khác đầu tư gần bên dự án Phương Mai 1 thì rừng còn nguyên, không bị phá, không bị cháy. “Rừng dương có nhiệm vụ chắn cát bay, giữ nước phục vụ sản xuất sinh hoạt cho người dân, giờ rừng không còn người dân sẽ lãnh hậu quả, ai phải chịu trách nhiệm? Nếu muốn phục hồi lại rừng dương như xưa cũng phải mất vài chục năm”, ông Tiễn nói.

Ông Võ Thành Hải, Chủ tịch UBND xã Cát Chánh, xác nhận: “Rừng dương nằm trong dự án Nhà máy phong điện Phương Mai 1 không còn. Người dân bức xúc sợ ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống là đúng. Xã đã kiến nghị lên huyện, tỉnh xem xét chứ trong mùa mưa bão đến, nguy cơ cát bay lấp nhà dân và ảnh hưởng đến tỉnh lộ 639 qua địa bàn xã là có thể xảy ra”.

Còn ông Huỳnh Thanh Vương, Chủ tịch UBND xã Phước Hòa, cho biết: “Phản ánh của nhân dân rất thiết thực, xã cũng kiến nghị lên các ngành chức năng và Ban Quản lý khu kinh tế Nhơn Hội đã xác nhận, mùa mưa tới Công ty CP phong điện Phương Mai 1 sẽ trồng rừng trở lại. Nhưng ít nhất để rừng phát huy tác dụng chắn gió và cát bay như trước đây cũng phải mất từ 5 năm trở lên”.

Theo thanhnien.vn