Thứ hai, 24 / 7 / 2017 10:17:39 AM
Chào mừng đến với TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA VĂN PHÒNG UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Tin tức sự kiện ngày 12/9/2019

BẢN TIN BÌNH ĐỊNH

Tổng hợp tin tức ngày 12/9/2019

Bình Định: Xây dựng điểm dừng chân, kinh doanh trái phép trên đất lâm nghiệp

(TN&MT) - Điểm dừng chân có tên gọi “Quy Nhơn Country CLB” mọc trên QL.1D đoạn qua KV 3, phường Ghềnh Ráng, TP. Quy Nhơn đang trở thành điểm hẹn hò, chụp ảnh, thưởng ngoạn của du khách gần xa, nhưng lại xây dựng trái phép, ngang nhiên mở đường đấu nối trực tiếp vào đường QL.1D khi chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng.  

Điểm dừng chân “Quy Nhơn Country CLB” là nơi khá lý tưởng cho các bạn trẻ đến tham quan, thưởng lãm, chụp hình cùng bạn bè; điểm hẹn lãng mạn cho các cặp tình nhân; điểm gặp gỡ, tụ họp gia đình cùng người thân vào ngày cuối tuần. Tuy nhiên, chủ nhân của khu điểm hẹn này, xây dựng các hạng mục công trình phục vụ khách tham quan, chụp hình quá cẩu thả, tạm bợ, chênh vênh có nguy cơ xảy ra tại nạn cho du khách bất cứ lúc nào.

Phía bên trong khu vực này được xây dựng thành điểm không gian đẹp theo phong cách Đà Lạt, bàn ghế cho khách ngồi uống nước, khu cầu thang cho khách chụp hình. Tại khoảng không bên chân ngọn núi cheo leo, gia chủ lắp đặt hành lang cố định chỉ bằng các trụ inox để chụp hình nhìn rất nguy hiểm.

Qua tìm hiểu PV được biết, diện tích khu đất xây dựng điểm dừng chân “Quy Nhơn Country CLB” là 1.800 m2, được gia chủ mua giấy viết tay của một hộ dân vào tháng 4/2018, loại đất lâm nghiệp chưa chuyển mục đích sử dụng đất, từ đất lâm nghiệp sang đất kinh doanh dịch vụ, đất chưa cấp Giấy CNQSDĐ và đồng nghĩa việc xây dựng điểm dừng chân này là trái phép.

Theo ghi nhận của PV, dọc tuyến QL.1D, trong đó có điểm dừng chân “Quy Nhơn Country CLB”, xuất hiện nhiều đoạn hành lang an toàn đường bộ bị phá dỡ từng mảng lớn để lấy đường đi vào xây dựng, kinh doanh dịch vụ, mà chưa được cơ quan chức năng cho phép.

Làm việc với PV Báo TN&MT, ông Võ Chí Thiện - Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng cho biết: Đối với khu vực dọc QL.1D qua địa bàn phường, về nguồn gốc đất thời điểm giải toả đường đi Quy Nhơn (Bình Định) - Sông Cầu (Phú Yên) năm 2010-2011, đây là phần đất của các hộ dân khai hoang sau đó nhiều lần mua bán qua giấy tờ viết tay.

Sau khi nhà nước làm xong đường Quy Nhơn - Sông Cầu và đến thời điểm hiện tại nguồn gốc đất khu vực là đất lâm nghiệp không được phép xây dựng. Tuy nhiên, một số hộ dân xây dựng các công trình trên đó. Đến năm 2017, UBND TP. Quy Nhơn có quyết định cưỡng chế toàn bộ khu vực này để trả lại hành lang an toàn đường bộ. Để đảm bảo việc người dân không lấn chiếm xây dựng lại, thành phố cũng đã cho xây dựng các hành lang an toàn bít hết lại. Nhưng sau khi làm xong, thì một số hộ dân tự ý phá bỏ các hành lang mở lối đi trái phép.

Ông Thiện khẳng định, điểm dừng chân “Quy Nhơn Country CLB” là xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp, không có giấy phép xây dựng, sử dụng đất không đúng mục đích, nên UBND phường phải xử lý, cưỡng chế buộc phải tháo dỡ các hạng mục đã xây dựng. Theo kế hoạch thứ 6, ngày 13/9, UBND phường tổ chức cưỡng chế công trình vi phạm “Quy Nhơn Country CLB” và công trình vi phạm của các hộ dân khác.

Thiết nghĩ, UBND phường Ghềnh Ráng nếu không kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng công trình vi phạm, tự ý tháo dỡ hành lang đường bộ trên QL.1D để mở lối đi trái phép, thì nhiều công trình xây dựng không phép tiếp tục mọc lên như nấm, sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai trên địa bàn phường nói riêng và thành phố Quy Nhơn nói chung.

Theo baotainguyenmoitruong.vn

Triệt phá thêm 2 kho hàng sản xuất ma túy của người Trung Quốc ở Bình Định

(VTC News) - Bộ Công an vừa phối hợp với công an tỉnh Bình Định triệt phá 2 kho hàng chứa dung dịch và dụng cụ sản xuất ma tuý của người Trung Quốc ở TP Quy Nhơn.

Chiều 11/9, Phòng Cánh sát phòng chống ma túy - công an tỉnh Bình Định cho biết đơn vị vừa phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy triệt phá 2 địa điểm sản xuất ma túy của người Trung Quốc tại phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn.

"Hiện tại mọi thông tin và người bị bắt thì Cục Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy nắm giữ. Đây là chuyên án nên đơn vị chỉ phối hợp, chứ không nắm thông tin cụ thể. Hiện, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra", đại diện công an Bình Định nói. 

Theo nguồn tin riêng của phóng viên, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa kiểm tra 2 kho hàng do người Trung Quốc thuê ở TP Quy Nhơn.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng phát hiện có hơn 200 thùng phuy chưa hóa chất và nhiều dụng cụ, máy móc để sản xuất ma túy. Ngoài ra, công an còn bắt giữ nhiều người Trung Quốc có mặt tại 2 kho chứa hàng nêu trên. 

Trước đó, ngày 6/8,  tại thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum, Cục CSĐT tội phạm về ma túy chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ công an cùng công an các tỉnh như: Kon Tum, Bình Dương, Bình Định, Ninh Thuận, TP.HCM và Đoàn 3, Cục phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ tư lệnh Biên phòng, Vụ kiểm sát điều tra án ma túy bắt 7 nghi can mang quốc tịch Trung Quốc có hành vi sản xuất ma túy. 

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ hàng trăm lít dung dịch ma túy tổng hợp, khoảng 13 tấn hóa chất, tiền chất và 20 tấn máy móc, thiết bị, dụng cụ phục vụ cho việc sản xuất ma túy. 

Được biết, Công ty xuất nhập khẩu Đồng An Viên hoạt động từ tháng 7/2013 về lĩnh vực bán buôn vật liệu, thiết bị xây dựng. 

Theo vtc.vn

Nối thành công bàn tay bị chém đứt hoàn toàn

Ngay sau khi bị chém đứt lìa cổ tay, bệnh nhân T. được bạn bè đưa xuống BVĐK tỉnh Bình Định cấp cứu.

Sáng 12/9, bác sĩ CKII Trương Kim Hùng, Phó trưởng khoa Ngoại Chấn thương - Bỏng (BVĐK tỉnh Bình Định), cho biết bàn tay trái của bệnh nhân P.T.T. (28 tuổi, ở xã Thái Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) bị chém đứt rời hoàn toàn bàn tay trong khi đi làm ăn tại TX An Khê (tỉnh Gia Lai) đã được nối thành công.

Bác sĩ Hùng, cho biết thêm: Sau khi bị chém đứt lìa cổ tay, bệnh nhân T. được bạn bè đưa xuống BVĐK tỉnh Bình Định cấp cứu vào khoảng 19h30 ngày 10/9.

Phần bàn tay bị đứt lìa của bệnh nhân được sơ cứu, bảo quản trong túi ny lông và ướp thùng đá chuyển xuống BVĐK tỉnh Bình Định. Ê kíp phẫu thuật khoa Ngoại Chấn thương - Bỏng gồm các bác sĩ Trương Kim Hùng, Nguyễn Tấn Vương, Võ Tiến Dũng, Đặng Trường Lâm, cùng ê kíp phẫu thuật gây mê và dụng cụ tiến hành cấp cứu và phẫu thuật ngay cho bệnh nhân. Tính từ thời điểm bị chém đến khi bàn tay được các bác sĩ bệnh viện phẫu thuật nối lại khoảng 3 tiếng đồng hồ.

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân ổn định, bàn tay được nối thành công, hồng, ấm, cử động nhẹ. Theo bác sĩ Hùng, đến thời điểm này bàn tay của bệnh nhân đang tiến triển tốt và có thể xuất viện trong tuần tới.

 BVĐK tỉnh Bình Định đã tiếp nhận cấp cứu và phẫu thuật thành công một số trường hợp đứt lìa bàn tay. Đồng thời, khuyến cáo bệnh nhân không nên bỏ phần đứt lìa vào trực tiếp túi đá lạnh mà phải bảo quản trong túi ny lông và ướp lạnh để đưa kịp thời đến bệnh viện nối lại.

Theo vietnamnet.vn

Hạn chế, bất cập trong xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về nghĩa vụ quân sự

Thời gian gần đây, tỉ lệ thanh niên không chấp hành pháp luật nghĩa vụ tại huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định có chiều hướng gia tăng; tuy nhiên, việc xử lý còn chậm, thiếu tính giáo dục và răn đe, nhiều trường hợp thể hiện sự lúng túng, thậm chí bế tắc trong khâu xử lý hình sự

Trong những năm qua, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định luôn được đánh giá là đơn vị dẫn đầu trong việc hoàn thành chỉ tiêu giao quân hàng năm; tuy nhiên gần đây, tình trạng thanh niên không chấp hành pháp luật nghĩa vụ có biểu hiện gia tăng; trong đó trường hợp không chấp hành lệnh khám sức khoẻ gia tăng đột biến, từ 128 trường hợp (năm 2018) lên 379 trường hợp (năm 2019), có trường hợp tái phạm đến 03 lần; năm 2018, có 03 xã lập hồ sơ, báo cáo kiến nghị xử lý hình sự đối với 11 trường hợp vi phạm có tính chất tái phạm, trong đó có 06 trường hợp vi phạm do không chấp hành lệnh khám sức khỏe.

Đâu là nguyên nhân?

Theo chủ thể xử phạt vi phạm hành chính cũng như các cơ quan tiến hành tố tụng cấp huyện, việc xác lập hồ sơ ban đầu để xử lý thanh niên vi phạm thuộc trách nhiệm của cấp cơ sở; tuy nhiên, do trình độ và năng lực của một số xã đội trưởng còn hạn chế nên thiếu chặt chẽ, quy trình còn thiếu nhưng không thể khắc phục được. Sự hạn chế này dẫn đến tuy hành vi vi phạm (trốn lệnh nhập ngũ) đã được quy định trong Bộ luật Hình sự nhưng thiếu sót trong khâu lập thủ tục nên không thể xử lý được; có trường hợp hồ sơ tương đối chặt chẽ nhưng hành vi vi phạm chưa được quy định trong Bộ luật Hình sự dẫn đến tình trạng lúng túng, hay nói đúng hơn là bế tắc trong quá trình xử lý về hình sự, nhất là đối với các trường hợp không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe.

Việc quyết định xử phạt vi phạm hành chính nói chung, đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe nói riêng, chủ thể xử phạt là chủ tịch UBND các xã, thị trấn chưa thực hiện đúng nguyên tắc về xử phạt (tính chất, mức độ; hậu quả và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ) từ đó nảy sinh tình trạng cào bằng, trung bình trong xử phạt.

Ngoài ra, quy định về xử phạt, trong đó có mức xử phạt vi phạm pháp luật nghĩa vụ quân sự đã khá lạc hậu không đáp ứng được yêu cầu phòng, chống vi phạm pháp luật. Dễ nhận thấy, sở dĩ các trường hợp bị xử phạt dù nặng hay nhẹ; dù xử phạt ở mức cao nhất hay trung bình của khung xử phạt cũng không nảy sinh tình trạng khiếu nại quyết định xử phạt. Cũng có lẽ, do mức phạt tối đa đối với hành vi không chấp hành lệnh nhập ngũ cũng chỉ 2,5 triệu đồng, chênh lệch khoản cách giữa các khung cũng chỉ 500.000đ; mức phạt tối đa đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe cũng chỉ 1,2 triệu đồng, chênh lệch giữa các khung chỉ 200.000 đồng.

Có thể nói, chế tài xử phạt và khoản cách giữa các khung phạt như quy định hiện nay còn khá thấp. Có trường hợp không chấp hành lệnh khám sức khỏe 03 năm liên tục nhưng chỉ bị phạt tổng cộng 3,4 triệu đồng (cho lần xử phạt đầu tiên được đánh giá là không có tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ 1 triệu đồng; cho 02 lần tiếp theo được đánh giá là tái phạm, áp dụng mức khung tăng nặng 1,2 triệu đồng/ lần); có trường hợp, năm trước bị xử phạt hành chính về hành vi không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 2,5 triệu đồng, năm sau đó vi phạm về hành vi không chấp hành lệnh khám sức khỏe, bị phạt 1,2 triệu đồng. Điều đó cho thấy, người vi phạm đã cố tình “lách luật” bằng cách hoặc chỉ vi phạm không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe với mức phạt thấp hơn; hoặc trốn theo kiểu “giã gạo”, nếu năm trước bị xử phạt về hành vi không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ thì năm sau không chấp hành lệnh khám sức khỏe (sẽ không bị xử lý hình sự và mức phạt sẽ thấp hơn).

Quy định về xử lý hình sự đối với các trường hợp không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe mang tính chất tái phạm thiếu tính thống nhất giữa Bộ luật Hình sự 2015 và Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 dẫn đến ách tắc, không xử lý hình sự được. Năm 2018, UBND các xã, thị trấn đã lập thủ tục và đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra huyện xử lý hình sự 11 trường hợp. Tuy nhiên, hầu hết các cơ quan tiến hành tố tụng đều cho rằng cơ sở xác định trách nhiệm hình sự được quy định tại Điều 2 Bộ luật Hình sự năm 2015 là “Chỉ người nào phạm một tội đã được Bộ luật hình sự quy định mới phải chịu trách nhiệm hình sự”. Điều đó cũng có nghĩa là, chỉ được xử lý hình sự những hành vi đã được quy định trong Bộ luật Hình sự.

Khoản 1 Điều 332 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định: “Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tính mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữu đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm”. Như vậy, đối chiếu với quy định mang tính liệt kê trên thì về mặt khách quan của tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự chỉ 03 hành vi độc lập (không đăng ký, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, không chấp hành lệnh gọi tập trung huấn luyện); hành vi không chấp hành lệnh khám sức khỏe chưa được quy định trong Bộ luật Hình sự 2015 và được hiểu là độc lập với hành vi “không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự” như quy định tại Khoản 1 Điều 332 Bộ luật Hình sự.

Trong khi đó, tại Khoản 8 Điều 3 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định “Trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự là hành vi không chấp hành lệnh gọi đăng ký nghĩa vụ quân sự; lệnh gọi khám sức khoẻ nghĩa vụ quân sự; lệnh gọi nhập ngũ; lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập…”. Tại Nghị định số 13/2016/NĐ-CP ngày 19/2/2016 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục đăng ký, kiểm tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự thì việc sau khi công dân đăng ký, Ban chủ huy quân sự cấp giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự cho công dân; Chương 2 của Nghị định quy định về trình tự, thủ tục đăng ký nghĩa vụ quân sự; tuy nhiên, việc gọi công dân khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự không được đề cập như một bước thủ tục, quy trình của sau việc đăng ký nghĩa vụ quân sự. Như vậy, việc gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự được thực hiện sau khi đăng ký nghĩa vụ quân sự; là bước trung gian, mang tính độc lập giữa đăng ký nghĩa vụ quân sự và gọi công dân nhập ngũ. Do đó, việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự không được xem là tình tiết “đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm”.

Cần sớm sửa đổi, bổ sung chế tài xử phạt

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực thi pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm pháp luật nghĩa vụ quân sự, cần sớm sửa đổi, bổ sung Nghị định số 120/2013/NĐ-CP ngày 09/10/2013 của Chính phủ theo hướng nâng mức phạt tiền, tăng khoảng cách giữa các mức phạt đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi khám sức khoẻ để bảo đảm tính răn đe.

Về xử lý hình sự đối với hành vi không chấp hành lệnh khám sức khỏe có yếu tố tái phạm, cần sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 332 Bộ luật Hình sự theo hướng liệt kê thêm hành vi không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe; đồng thời sửa đổi quy định tại Chương 2, Nghị Định số 13/2016/NĐ-CP ngày 19/2/2016 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục đăng ký, kiểm tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự theo hướng: Hoặc bổ sung cụm từ “và các hành vi vi phạm pháp luật nghĩa vụ quân sự khác” (bao hàm cả hành vi không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe); hoặc lấy nguyên tắc trường hợp có xung đột thì ưu tiên sử dụng luật chuyên ngành quy định trong Luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật 2015 để tháo gỡ vướng mắc.

Trước mắt, các cơ quan chức năng cần sớm có văn bản hướng dẫn áp dụng pháp luật theo Điều 332 Bộ luật Hình sự, Điều 3 Luật Nghĩa vụ quân sự về tội trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự, làm cơ sở cho việc xử lý đúng pháp luật, bảo đảm nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa, góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị tại các địa phương trong cả nước nói chung, tại huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định nói riêng.

Theo kiemsat.vn