Thứ hai, 24 / 7 / 2017 10:17:39 AM
Chào mừng đến với TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA VĂN PHÒNG UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Tin tức sự kiện ngày 11-04-2019

BẢN TIN BÌNH ĐỊNH

Tổng hợp tin tức ngày 11/4/2019

Chương trình nghệ thuật biển Quy Nhơn thu hút hơn 20.000 người đến dự

Được thực hiện với chủ đề “Symphony of The Sea & Sun”, chương trình biểu diễn nghệ thuật trên biển tại Quy Nhơn đã thu hút sự theo dõi của hơn 20.000 người dân và du khách.

Chiều ngày 7/4, chương trình diễn Symphony of The Sea & Sun do Tập đoàn Hưng Thịnh tổ chức đã diễn ra ngay trên biển tại khu vực eo - bãi biển Quy Nhơn. Symphony of The Sea & Sun là sự kiện nằm trong tour tham quan khám phá Quy Nhơn - Bình Định do Tập đoàn Hưng Thịnh tổ chức từ ngày 5/4 đến 8/4 dành cho hơn 1.000 cán bộ nhân viên Công ty Cổ phần Property X - đơn vị thành viên của Tập đoàn Hưng Thịnh.

Chương trình gồm nhiều hoạt động hấp dẫn như: màn trình diễn kết hợp của jetski, flyboard và ca nô dù lượn; đồng diễn võ thuật và binh khí từ đội tuyển võ cổ truyền Bình Định; múa canival cùng sự góp mặt của các ca sĩ Thu Minh, Nguyễn Phi Hùng. Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức tại phố biển Quy Nhơn và phục vụ miễn phí cho người dân cùng các du khách.

Ghi dấu trong chương trình là màn trình diễn flyboard độc đáo với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên. Được sáng chế bởi Franky Zapata - nhà vô địch trượt ván lướt sóng trên không, flyboard là trò chơi cảm giác mạnh trên biển đầy thu hút và là môn thể thao yêu thích tại Dubai, Pháp, Anh và Thái Lan. Trò chơi này rất phù hợp với những người yêu thích mạo hiểm, khám phá điều mới lạ và trải nghiệm cảm giác mạnh.

Góp mặt trong buổi biểu diễn là sự xuất hiện của những chiếc dù lượn được điều khiển bởi các thành viên trong đội dù chuyên nghiệp, đem đến khung cảnh tuyệt đẹp trên nền biển trời trong xanh.

Đặc biệt, tiết mục đồng diễn võ thuật và binh khí từ đội tuyển võ cổ truyền Bình Định đã trở thành tiết mục mang đậm dấu ấn văn hóa nhất của chương trình. Đây được xem là đặc sản của miền “đất võ trời văn”, ghi dấu thời oanh liệt của người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ. Trải qua nhiều thế hệ, võ cổ truyền Bình Định vẫn luôn được gìn giữ, phát huy và không ngừng nâng cao, góp phần làm giàu thêm bản sắc văn hóa Việt.

Theo news.zing.vn

Đẩy mạnh phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên

(BĐ) - Ngày 9.4, tại TP Quy Nhơn, Tỉnh đoàn phối hợp với CA tỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên năm 2019. Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Phi Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Thông tin tại hội nghị cho biết, tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh tuy không phức tạp như ở các địa phương khác, nhưng hoạt động ngày càng tinh vi, số lượng các chất ma túy phát hiện tăng hơn. Tính đến ngày 15.2, tổng số người nghiện trên địa bàn tỉnh là 12 người, số người nghi nghiện là 460 người (ngoài xã hội 451 người, trong cơ sở giam giữ 9 người); đồng thời, từ năm 2016 đến nay toàn tỉnh đã phát hiện, khởi tố 97 vụ, 168 bị can về các tội liên quan đến ma túy.

CA tỉnh và Tỉnh đoàn cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy và tác hại của ma túy đến đối tượng thanh thiếu niên để nâng cao nhận thức. Tại hội nghị, các đơn vị của CA tỉnh, các huyện, thị, thành đoàn, đoàn trực thuộc đã tập trung thảo luận các biện pháp để tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy ở cơ sở; tổ chức các mô hình hiệu quả để tạo môi trường xã hội an toàn, lành mạnh, không có ma túy.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn đánh giá cao công tác phối hợp giữa Tỉnh đoàn và CA tỉnh thời gian qua trong công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên, nhất là đã đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, xây dựng các CLB, mô hình, sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu niên. Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Lê Kim Toàn đề nghị CA tỉnh, Tỉnh đoàn và các đơn vị, địa phương tập trung vào công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên đầy đủ, sâu sắc, đúng đối tượng. Đồng thời, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiêu biểu về đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; tăng cường tổ chức các sân chơi lành mạnh, bổ ích để thu hút thanh thiếu niên tham gia và đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy để răn đe và phòng ngừa.

Theo baobinhdinh.com.vn

Thu hồi Cảng Quy Nhơn: Chưa chốt được vì giá “trên trời”?

(PLVN) - Phía doanh nghiệp đang nắm quyền khai thác cảng liệt kê một loạt khoản mục với tổng trị giá gần 800 tỷ đồng mà Vinalines phải “chồng” đủ nếu lấy lại cảng này. Bên có trách nhiệm thu hồi không chịu, nói con số đó vô lý và trái với tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.

Bốn năm đòi thêm hơn 300 tỷ 

Trong quá trình cổ phần hóa (CPH) Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) năm 2014, cảng Quy Nhơn được chuyển nhượng cho Công ty CP Đầu tư Khoáng sản Hợp Thành (Cty Hợp Thành) với giá 415 tỷ đồng, tương đương 75,01% cổ phần. Tuy nhiên sau đó, Thanh tra Chính phủ kết luận việc chuyển nhượng này sai, buộc Vinalines phải thu hồi lại cảng Quy Nhơn.

Ngày 8/3/2019, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình có văn bản chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp hướng dẫn Vinalines khẩn trương thực hiện việc thu hồi 75,01% cổ phần đã chuyển nhượng cho Cty Hợp Thành theo kết luận thanh tra.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã nhiều lần chủ trì làm việc giữa Vinalines và Cty Hợp Thành nhằm thống nhất phương án thu hồi cảng Quy Nhơn, thực hiện kết luận thanh tra. Tại những buổi làm việc này, Cty Hợp Thành đã đề xuất phương án nếu muốn thu hồi lại cảng Quy Nhơn thì Vinalines phải thanh toán số tiền khoảng 751 tỷ đồng cho doanh nghiệp này.

Như vậy, với đề xuất trên, sau hơn 4 năm bán cảng Quy Nhơn cho Hợp Thành, Vinalines sẽ phải bỏ thêm 336 tỷ đồng để lấy lại cảng này. Theo đó, Hợp Thành đã đưa ra bốn lí do để chứng minh cho đề xuất này là hợp lý. Thứ nhất, giá trị gốc Hợp Thành đã thanh toán cho Vinalines khi mua 75,01% cổ phần cảng Quy Nhơn (415 tỷ đồng); thứ hai, giá trị của cảng Quy Nhơn tăng lên từ khi Hợp Thành tham gia quản lý, điều hành (336 tỷ đồng); thứ ba, chi phí cơ hội đầu tư vào doanh nghiệp cùng ngành cảng biển (78,4 tỷ đồng) và cuối cùng là giá trị đầu tư công sức, chất xám, trí tuệ trong giai đoạn quản lý, điều hành để nâng cao năng suất, doanh thu, lợi nhuận cho Cảng Quy Nhơn cùng mức tổn thất của nhà đầu tư trong lợi nhuận kế hoạch tương lai đã xác định trong phương án kinh doanh mất đi khi thực hiện thoái 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn (26,5 tỷ đồng). 

Như vậy, theo tính toán của Cty Hợp Thành, với việc “bán lại” 75,01% cho Vinalines với giá 751 tỷ đồng là còn rẻ? Trong khi đại diện Vinalines cho rằng, những đòi hỏi của Cty Hợp Thành là vô lý và đã kê khống giá trị cảng này lên mức cao?

Bộ GTVT, “siêu” Ủy ban đang… “đau đầu”

Cũng theo Vinalines, từ khi tham gia quản lý, điều hành Cảng Quy Nhơn, Cty Hợp Thành chưa đầu tư thêm vốn và tài sản vào cảng; vốn điều lệ doanh nghiệp này vẫn giữ nguyên là 404,09 tỷ đồng như thời điểm CPH cảng và thời điểm chuyển nhượng số cổ phần trên.

Vinalines cho rằng, tài sản của Cảng Quy Nhơn gia tăng từ nguồn lực tài chính của cảng và nguồn vốn vay thương mại. Trong khi, phương án đề xuất giá của Cty Hợp Thành bao gồm cả tài sản được cảng Quy Nhơn đầu tư, mua sắm trong giai đoạn 2014-2018, điều này không đúng theo ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại Thông báo số 88/TB-VPCP. 

Trao đổi với PLVN, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vinalines cho biết, 751 tỷ đồng mới chỉ là con số do Cty Hợp Thành đề xuất. “Đề xuất mức này là cao!”, ông Tuấn nói và cho biết, cả Vinalines và Hợp Thành sẽ tiếp tục đàm phán để có tiếng nói chung, cố gắng đạt mức giá hợp lý theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Với câu hỏi nếu Hợp Thành không chịu đàm phán, nhất quyết “hô” giá cao như đã công bố thì Vinalines sẽ xử lý như thế nào? Phó Tổng Giám đốc Phạm Anh Tuấn nói đang có kiến nghị lên Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng như các cơ quan liên quan tìm hướng xử lý. “Quan điểm của chúng tôi là việc thu hồi lại Cảng Quy Nhơn phải có mức giá hợp lý”, đại diện Vinalines nói.

Tuy nhiên, nếu tình trạng đàm phán kéo dài, Vinalines sẽ là phía chịu thiệt. “Việc tiếp tục kéo dài thời gian đàm phán có thể dẫn đến rất nhiều bất lợi khi Vinalines chính thức tiếp nhận 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn mà không thể lường trước được. Nhà đầu tư có thể tạm ứng lợi tức năm 2019 ảnh hưởng đến nguồn vốn lưu động của Cảng Quy Nhơn giai đoạn tiếp theo, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của Cảng Quy Nhơn”, ông Tuấn nói thêm.

Có bồi thường cho Cty Hợp Thành hay không?

Tại cuộc họp báo hồi cuối tháng 3/2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, cuối tháng 2/2019, Bộ đã có văn bản hủy bỏ hai văn bản do chính Bộ này ban hành liên quan đến chuyển nhượng cổ phần Cảng Quy Nhơn. Theo đó, Bộ GTVT đã giao Vinalines làm việc với Cty Hợp Thành, thống nhất nguyên tắc thu lại 75,01% cổ phần đã bán (tương đương 30.312.262 cổ phiếu). Còn vấn đề có phải bồi thường cho nhà đầu tư khi Vinalines rút lại số cổ phần này hay không, Thứ trưởng Đông khẳng định, Vinalines đang tiếp tục làm việc với Cty Hợp Thành

Theo baophapluat.vn

Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá: Tập trung nâng cấp trạm bờ

Việc triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên các tàu cá đã được Luật Thủy sản quy định rất rõ; thực tế cho thấy, hạng mục đầu tư này cũng đem lại nhiều lợi ích cho ngư dân. Tuy nhiên, việc thực hiện quy định ấy đang gặp không ít khó khăn.

Theo quy định của Luật Thủy sản 2017 (có hiệu lực từ ngày 1.1.2019), tất cả tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên phải gắn thiết bị giám sát hành trình để quản lý trong quá trình khai thác thủy sản trên biển. Nghị định 26/2019/NĐ- CP của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 25.4.2019) quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản cũng quy định cụ thể về lộ trình lắp đặt hệ thống giám sát tàu cá. Theo đó, đối với tàu cá có chiều dài từ 24 m trở lên phải được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước ngày 1.7.2019; tàu cá làm nghề lưới kéo, câu cá ngừ đại dương có chiều dài từ 15 m đến dưới 24 m phải được lắp đặt trước ngày 1.1.2020; tàu cá có chiều dài từ 15 m đến dưới 24 m phải được lắp đặt trước ngày 1.4.2020.

Bình Định hiện có 546 tàu cá được lắp đặt máy định vị vệ tinh Movimar (69 tàu dài trên 24 m và 477 tàu dưới 24m), đạt 100% tiến độ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với tàu cá từ 24 m trở lên. Toàn tỉnh có 2.850 tàu cá chiều dài từ 15 m đến dưới 24 m; trong đó, có 2.200 tàu được hỗ trợ lắp đặt thiết bị VX-1700 (máy thông tin liên lạc sóng HF tầm xa tích hợp định vị vệ tinh GPS) để giám sát việc nhắn tin về trạm bờ.

Song, trở ngại lớn nhất là việc nâng cấp trạm bờ và nâng cấp thiết bị VX - 1700 để tự động báo về trạm bờ vẫn chưa thực hiện đạt yêu cầu. Riêng vấn đề nâng cấp trạm bờ, đến nay, dù tỉnh đã hỗ trợ tối đa nhưng sau 3 lần khảo nghiệm, Công ty CP thiết bị hàng hải Mecom (Bộ NN&PTNT) - đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện việc nâng cấp - vẫn không thể thực hiện thành công.

Ông Nguyễn Văn Minh, ở phường Đống Đa (TP Quy Nhơn), chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá BĐ 91388 TS, cho hay: “Thao tác sử dụng máy Movimar rất phức tạp. Đã vậy khi ra khơi gặp gió lớn, ồn ào sẽ không nghe được vì khả năng lọc nhiễu thấp, âm thanh của máy lại nhỏ. Hệ thống này cũng thường hay trục trặc. Nhiều tàu cá trước đây được hỗ trợ máy Movimar, dùng được một thời gian ngắn thì bị trục trặc, hư hỏng, nhiều ngư dân đã mang trả lại cho ngành chức năng”.

Ông Huỳnh Trai, ở xã Hoài Thanh (huyện Hoài Nhơn), chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá BĐ 96908 TS, cho hay: “Ngư dân vẫn chuộng sử dụng máy VX-1700 hơn do loại máy này có thể tự động nhắn tin về trạm bờ đúng theo quy định, lại có thể điện đàm trực tiếp về đất liền, rất thuận tiện. Tuy nhiên, đó là lúc bình thường chứ khi thời tiết xấu thì việc nhắn tin cũng thường gặp lỗi, có khi không nhắn được”.

Theo luật định, tàu cá có chiều dài từ 24 m trở lên phải được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đảm bảo tự động truyền qua hệ thống vệ tinh tối thiểu 12 vị trí/ngày với tần suất 2 giờ/lần; tàu cá có chiều dài từ 15 m đến dưới 24 m phải đảm bảo thiết bị giám sát hành trình tự động truyền tin nhắn tối thiểu 8 vị trí/ngày với tần suất 3 giờ/lần qua các hệ thống thông tin vệ tinh, thông tin di động GSM, hệ thống thông tin sóng mặt đất sử dụng băng tần MF, HF, VHF.

Ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Chúng tôi đã phối hợp với 2 đơn vị là Đài Thông tin Duyên hải Quy Nhơn (Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam) và Công ty TNHH Zunibal Việt Nam (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tiến hành khảo nghiệm việc đồng bộ tự động nhắn tin về trạm bờ 3 giờ/lần theo quy định. Nếu việc khảo nghiệm thành công, tỉnh sẽ tiến hành nâng cấp 2 trạm bờ tại Quy Nhơn, Hoài Nhơn và hỗ trợ lắp đặt máy VX-1700 đối với 650 tàu cá chiều dài từ 15 m đến dưới 24 m còn lại. Nếu việc khảo nghiệm lại không thành công, tỉnh sẽ báo cáo Trung ương, điều chỉnh kế hoạch về việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Để việc lắp đặt được triển khai có hiệu quả, các địa phương cần phải vào cuộc đồng bộ và quyết liệt tuyên truyền ngư dân thực hiện Luật Thủy sản, góp phần thực hiện các giải pháp trong việc khắc phục khuyến cáo của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Năm 2018, tỉnh Bình Ðịnh có 22 tàu cá khai thác thủy sản trái phép bị các nước khác bắt giữ; 56 lượt tàu cá bị Cục Kiểm ngư phát hiện qua hệ thống Movimar và cảnh báo có dấu hiệu vi phạm vùng biển nước ngoài; 3 lượt tàu cá có dấu hiệu vi phạm vùng biển nước ngoài bị Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải quân cảnh báo. Từ ngày 11.10.2018 đến nay, không còn tàu cá Bình Ðịnh vi phạm vùng biển nước ngoài và bị bắt giữ.

Theo baobinhdinh.com.vn

Các runner hàng đầu Việt Nam chờ đợi thách thức ở VnExpress Marathon

Thời tiết và địa hình ở giải marathon tại Quy Nhơn ngày 9/6 được xem là thử thách thú vị với các VĐV tham dự.

"Tôi hy vọng hoàn thành phần thi ở VnExpress Marathon 2019 với khả năng tốt nhất của bản thân, bởi Quy Nhơn là vùng biển đẹp, nhưng cũng có những thử thách", VĐV Hùng Hải cho biết. "Thử thách khi qua cầu Thị Nại tới bán đảo Phương Mai, nơi có những đồi cát trải dài. Đây là thời điểm mọi người có thể trải nghiệm vẻ đẹp đường chạy ở Quy Nhơn, với điều kiện phải có sự chuẩn bị tốt nhất. Còn nếu các runner không chuẩn bị đủ tốt, thì đây là thử thách lớn. Với bất kỳ giải chạy nào, khâu chuẩn bị luôn là quan trọng nhất".

Hùng Hải là một trong những runner tham gia chạy kiểm tra đường (test route) cho VnExpress Marathon - VM Quy Nhơn 2019. Chia sẻ về quá trình chuẩn bị cho thời tiết nắng nóng vào tháng Sáu ở Quy Nhơn, Hùng Hải khuyên các VĐV nên có những buổi tập làm quen với nhiệt độ cao trước khi tham dự.

Đồng quan điểm với với Hùng Hải là Khoa Nguyễn, runner vừa giành vị trí cao nhất nội dung marathon cho các VĐV nghiệp dư Việt Nam tại giải Ho Chi Minh City Marathon. "Vào tầm tháng 6, ở miền Trung, nắng nóng. Không tính các VĐV chuyên nghiệp có nhiều thời gian luyện tập và thích nghi nhanh hơn, thì các bạn làm văn phòng hay không có nhiều thời gian chạy bộ nên có một tuần một buổi tập làm quen với nhiệt độ, có thể vào thứ Bảy hoặc Chủ nhật", Khoa Nguyễn gợi ý.

Được đánh giá là một trong những VĐV người Việt tốt nhất ở VnExpress Marathon, Khoa Nguyễn cũng e dè đặt mục tiêu cố gắng cán đích trong nhóm dẫn đầu. VĐV này cho rằng lợi thế trên đường chạy VM Quy Nhơn 2019 sẽ thuộc về những chân chạy nước ngoài, đặc biệt từ các quốc gia châu Phi là những người có trình độ rất cao.

"Bông hồng thép" Tiểu Phương cũng là một trong những VĐV chạy bộ nổi tiếng tham dự VnExpress Marathon. Runner U50 cho biết giải tại Quy Nhơn lần này là thử thách với cá nhân chị, bởi trước đó vài ngày, chị cũng dự một giải marathon ở nước ngoài. Đây là lần đầu tiên Tiểu Phương tham dự hai giải marathon chỉ trong thời gian một tuần.

"Cộng đồng đang rất hào hứng với đường chạy mới. Việt Nam đã có nhiều giải chạy, nhưng đây là lần đầu tiên có một giải diễn ra tại Quy Nhơn. Các chị em phong trào rất ham khám phá cung đường mới. Nhiều người chưa tới Quy Nhơn nên dịp này họ cũng tận dụng thời cơ du lịch cùng gia đình. Về phần mình sẽ cố gắng hoàn tất tốt nhất phần thi và xuất hiện thật đẹp trên đường chạy", HLV fitness 46 tuổi tại TP HCM cho biết.

Để luyện tập và đảm bảo thi đấu an toàn tại VM Quy Nhơn 2019, Tiểu Phương khuyên các bạn chạy nên bổ sung thêm chất điện giải và các thực phẩm chức năng bổ trợ năng lượng. Chị còn chia sẻ một bí quyết cá nhân: "Cá nhân tôi luôn cố gắng uống đủ nước vào trước ngày thi đấu để cơ thể mình tích trữ đủ, tránh mất nước dưới thời tiết nóng".

Trong số 3.500 VĐV đã đăng ký tham dự VnExpress Marathon, có khoảng 35% là nữ giới. Tiểu Phương là người đại diện ở nội dung dài nhất là 42km của giải năm nay. Chị đánh giá cao đà phát triển vượt bậc của môn chạy bộ ở Việt Nam ít năm trở lại đây, và mong đợi ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia vào phong trào thể thao nói chung và chạy bộ nói riêng.

Theo vnexpress.net