Thứ hai, 24 / 7 / 2017 10:17:39 AM
Chào mừng đến với TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA VĂN PHÒNG UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Tin tức sự kiện ngày 15/3/2019

BẢN TIN BÌNH ĐỊNH

Tổng hợp tin tức ngày 15/3/2019

Đề nghị truy tố bị can vụ tàu vỏ thép hư hỏng tại Bình Định

(PLO)- CQĐT xác định giám đốc Công ty Hoàng Gia Phát đã làm giả nhãn mác và hồ sơ máy của 15 máy tàu, dẫn tới hàng loạt tàu vỏ thép của ngư dân bị hư hỏng, nằm bờ.

Liên quan đến việc hàng loạt tàu vỏ thép của ngư dân tại Bình Định bị hỏng hóc, mới đây, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND Tối cao đề nghị truy tố bị can Lê Hoàng Phong (giám đốc Công ty TNHH MTV Hoàng Gia Phát) về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. 

Làm giả nhãn mác, hồ sơ máy

Theo kết luận điều tra, trong giai đoạn 2015-2016, Công ty TNHH MTV Nam Triệu (doanh nghiệp thuộc Bộ Công an, trụ sở tại quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) đã ký hợp đồng đóng mới tàu cá vỏ thép theo Nghị định 67/2014 cho 23 chủ tàu, gồm 20 tàu tại Bình Định, một tàu tại Quảng Ngãi, một tàu tại Quảng Ninh và một tàu tại Thanh Hóa.

Để thực hiện hợp đồng trên, Công ty Nam Triệu đã mua máy động cơ từ nhiều nhà cung cấp. Trong đó, từ tháng 5-2015 đến tháng 3-2016, ông Đặng Ngọc Oanh (Tổng Giám đốc Công ty Nam Triệu) ký năm hợp đồng mua từ Lê Hoàng Phong 13 máy tàu hiệu Mitsubishi, hai máy hiệu Cummins KTA19 và 21 máy phát điện với tổng trị giá hơn 43 tỉ đồng.

Lê Hoàng Phong yêu cầu Nguyễn Ngọc Phú (nhân viên làm thời vụ) tìm người làm giả các mẫu hồ sơ máy như tờ khai hải quan, chứng nhận xuất xứ, chứng nhận chất lượng... sau đó bàn giao cho Công ty Nam Triệu.

Kết quả điều tra xác định Phong đã làm giả hồ sơ máy của 15 động cơ, trong đó làm giả nhãn mác của 13 máy tàu hiệu Mitsubishi. Từ việc làm này, Phong thu lời bất chính số tiền gần 2 tỉ đồng.

Về động cơ, mục đích của việc làm giả, bị can Phong khai rằng là do tìm kiếm tại thị trường Việt Nam không có các loại máy tàu đúng như hợp đồng với Công ty Nam Triệu, nếu nhập từ nước ngoài sẽ không đảm bảo thời gian giao hàng. Dưới sức ép phải thực hiện hợp đồng và có được lợi nhuận, Phong đã lợi dụng kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực động cơ, tìm mua loại máy có công suất không đúng để cung cấp cho đối tác.

CQĐT khẳng định hành vi trên của bị can dẫn đến việc lắp đặt 12 động cơ Mitsubishi không đồng bộ lên 12 tàu cá, là nguyên nhân khiến Công ty Nam Triệu phải bỏ ra số tiền gần 7 tỉ đồng để lắp máy mới, bán máy cũ cho 12 tàu cá lắp động cơ từ Công ty Hoàng Gia Phát.

Từng khai nhận chi cả chục tỉ đồng để “tránh” tội

Đáng chú ý, trong quá trình điều tra, bị can Phong từng khai đưa cho ông Đặng Ngọc Oanh một số khoản tiền. Trong đó, đầu tháng 5-2015, trước khi thỏa thuận và ký hợp đồng cung cấp máy móc, Phong đã gặp và đưa cho ông Oanh 250 triệu đồng với lý do quà tặng đối tác để hợp tác làm ăn kinh doanh.

Quá trình thỏa thuận, ký kết hợp đồng, bị can thống nhất với ông Oanh nâng giá hợp đồng so với giá thực tế mua bán máy móc. Sau đó Phong chuyển cho ông Oanh gần 12,5 tỉ đồng tiền chênh lệch. Trong đó có hơn 7 tỉ đồng Phong đưa trực tiếp cho ông Oanh thành nhiều lần, tại nhiều nơi.

Đặc biệt, sau khi xảy ra sự cố tàu vỏ thép bị hư hỏng, Phong còn bốn lần đưa tiền cho ông Oanh với tổng cộng khoảng 15 tỉ đồng nhằm khắc phục hậu quả và giúp mình không bị xử lý hình sự. Tất cả lần đưa tiền đều không có biên nhận, không có người chứng kiến.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, bị can lại thay đổi lời khai, khẳng định không thỏa thuận với ông Oanh nâng giá trị hợp đồng, Phong tự làm những việc trên là vì lợi nhuận.

Bị can tự phủ nhận lời khai trước đây về việc chuyển các khoản tiền cho ông Oanh. Bởi trước đây vì muốn lôi kéo ông Oanh là cán bộ công an cấp cao cùng vào sự việc để cơ quan chức năng cân nhắc không xử lý hình sự nên Phong đã khai không đúng về việc đưa cho ông Oanh các khoản tiền 250 triệu đồng và gần 12,5 tỉ đồng. Đồng thời, vì muốn chứng minh đã góp tiền khắc phục hậu quả để giảm nhẹ trách nhiệm bản thân, Phong đã khai đưa 15 tỉ đồng khắc phục sự cố cho ông Oanh.

Bị can sau đó thấy rằng việc khai sai sự thật như trên không giúp ích gì cho bản thân, đồng thời Phong cũng không thể lý giải về nguồn gốc các khoản tiền đã khai đưa cho ông Oanh, vì vậy bị can khai lại theo đúng sự thật.

Từ lời khai của Phong cùng quá trình xác minh, CQĐT kết luận không có căn cứ xác định ông Oanh nhận tiền từ bị can này.

Một loạt cá nhân thiếu trách nhiệm

Đáng lưu ý, ngoài đề nghị truy tố đối với Lê Hoàng Phong, CQĐT cũng cho rằng nhiều cá nhân khác có trách nhiệm liên quan khi để xảy ra vụ án nói trên.

Trong đó, ông Đặng Ngọc Oanh cùng một số lãnh đạo, nhân viên của Công ty Nam Triệu đã thiếu trách nhiệm đôn đốc, chỉ đạo cấp dưới trong việc mua bán hàng hóa với Công ty Hoàng Gia Phát dẫn tới sự cố; buông lỏng quản lý khi chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện công việc của xí nghiệp đóng tàu…

Ngoài ra, các đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá - Tổng cục Thủy sản đã thiếu trách nhiệm, thực hiện không đúng quy trình về kiểm tra, giám sát dẫn đến không phát hiện được việc lắp động cơ chính không đồng bộ cũng như thay đổi nguyên vật liệu đóng tàu,…

CQĐT cho rằng các cá nhân trên có dấu hiệu phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, căn cứ vào kết luận giám định của Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT cho thấy Công ty Nam Triệu ký kết năm hợp đồng mua bán với Công ty Hoàng Gia Phát là đúng quy định của pháp luật; Công ty Nam Triệu (sử dụng ngân sách) chưa bị thiệt hại.

“Do đó, hành vi này chưa cấu thành tội phạm nhưng cần có hình thức xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật” - kết luận điều tra nhận định.

Theo plo.vn

Bình Định xử phạt 3 trường hợp vi phạm Pháp lệnh Thú y

Lực lượng thú y cùng CSGT tỉnh Bình Định đã tiến hành kiểm tra 2.900 lượt xe khách và xe tải tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ ngang qua địa bàn tỉnh này.

Chiều 13/3, thông tin từ Chi cục Thú y Bình Định, cho biết từ ngày 6/3 đến 13/3, qua kiểm tra phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh Bình Định, lực lượng thú y và CSGT tỉnh này đã phát hiện, lập biên bản xử phạt hành chính 3 chủ phương tiện vận chuyển động vật và sản phẩm động vật vi phạm quy định Pháp lệnh Thú y.

Trong đó, có 1 trường hợp vận chuyển 300 con gia cầm từ TX An Nhơn (Bình Định) đi Phú Yên cố tình vượt qua Trạm kiểm dịch động vật (KDĐV) Cù Mông nằm trên địa bàn phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn); 1 trường hợp xe khách vận chuyển 120 con gia cầm từ tỉnh Thừa Thiên - Huế đi TP Hồ Chí Minh, số gia cầm này không có giấy chứng nhận KDĐV; 1 trường hợp vận chuyển 25 con bò từ Ninh Thuận ra Quảng Trị trốn kiểm dịch tại các trạm đầu mối giao thông trên các tuyến đường.

Từ ngày 6/3 đến 13/3, lực lượng thú y cùng CSGT tỉnh Bình Định đã tiến hành kiểm tra 2.900 lượt xe khách và xe tải tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ ngang qua địa bàn tỉnh này. Trong đó có 490 phương tiện vận chuyện động vật và các sản phẩm động vật.

Theo nongnghiep.vn

Đồn Biên phòng Cát Khánh ra quân 'Tháng Ba biên giới'

Ngày 12-3, Đồn Biên phòng Cát Khánh, BĐBP Bình Định và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định đã tổ chức chương trình 'Tháng Ba biên giới' năm 2019.

Trong chuỗi hoạt động của chương trình, hơn 100 đoàn viên, thanh niên các đơn vị trên địa bàn đã ra quân dọn dẹp, vệ sinh 2km bờ biển Đề Gi, trồng 50 cây xanh và tặng 7 suất quà (mỗi suất trị giá 200 nghìn đồng) cho bà con nhân dân và cán bộ, chiến sỹ của đồn có hoàn cảnh khó khăn.

"Tháng Ba biên giới" là chương trình thường niên, được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh và Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai tại các tỉnh, thành phố có địa bàn giáp biên giới nhằm mục đích tuyên truyền sâu rộng trong hội viên, thanh niên về truyền thống vẻ vang của Đoàn, Hội và các thế hệ thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chương trình tập trung tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tri ân cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại các đồn Biên phòng; giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và các hoạt động an sinh xã hội; huy động sức trẻ đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn với thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị, nhất là địa bàn khu vực biên giới của Tổ quốc.

Theo bienphong.com.vn

NTM miền núi, khó nhất tiêu chí thu nhập và hộ nghèo

Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Bình Định, nan giải nhất là thực hiện trên địa bàn các xã miền núi, đặc biệt là với 2 tiêu chí hộ nghèo và thu nhập.

Do vậy, dù đã qua hơn 8 năm triển khai xây dựng NTM ở các xã miền núi Bình Định đến nay vẫn chưa đâu vào đâu.

Theo Theo Văn phòng Ðiều phối xây dựng NTM Bình Định, toàn tỉnh có 22 xã thuộc 3 huyện miền núi Vĩnh Thạnh, Vân Canh và An Lão nằm trong diện xây dựng NTM. Trong số đó, sau hơn 8 năm (2011 – 2019), đến nay mới chỉ có 1 xã đạt được 15 tiêu chí là xã Canh Vinh (huyện Vân Canh), số còn lại chỉ đạt 8 - 13 tiêu chí, thậm chí có xã mới chỉ đạt 5 tiêu chí. “Hầu hết các xã rất khó hoàn thành các tiêu chí tỉ lệ hộ nghèo, thu nhập, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa…”, ông Phan Trọng Hổ, GĐ Sở NN-PTNT Bình Định, bộc bạch.

Theo ông Hổ, trở ngại lớn nhất trong xây dựng NTM ởmiền núi là hầu hết các hộ đồng bào dân tộc thiểu số điểm xuất phát rất thấp, cơ sở hạ tầng thì “èo uột”, người dân thiếu đất SX, nhất là trình độ SX lạc hậu, chưa áp dụng tiến bộ KHKT nên không thể thoát nghèo. Hơn nữa chính quyền nhiều xã cứ trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa quan tâm đúng mức đến công tác chỉ đạo SX, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp nên mức thu nhập của người dân vẫn cứ mãi “ì ạch”.

Ví như ở huyện miền núi An Lão. Trong 9 xã thực hiện xây dựng NTM hiện mới chỉ có 2 xã An Hòa và An Tân là đã hoàn thành được 13 tiêu chí, ấy vậy nhưng đến cuối năm 2018, cả 2 xã này vẫn còn trên 29% số hộ nghèo. Trong khi đó, theo quy định phải giảm xuống dưới 5%.

Theo ông Nguyễn Văn Vân, Phó Chủ tịch UBND xã An Tân (huyện An Lão), do thu nhập của bà con vẫn còn ở mức thấp nên tỉ lệ hộ nghèo còn cao. Do đó, việc huy động nguồn lực trong dân để xây dựng NTM gần như “bất khả thi”. Bởi vậy, việc thực hiện các tiêu chí về hạ tầng nông thôn, các thiết chế về môi trường gặp không dễ.

“Theo kế hoạch, đến cuối năm 2020, xã An Tân sẽ về đích NTM, nhưng để nâng mức thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn là vẫn đề nan giải”, ông Tân chia sẻ.

“Bức tranh” xây dựng NTM ở huyện miền núi Vĩnh thạnh cũng không “sáng sủa” hơn. Theo ông Lê Văn Đẩu, Chủ tịch UBND huyện, đến cuối năm 2018 tỉ lệ hộ nghèo của huyện này vẫn còn đứng ở mức cao, đến 44,33%, trong đó 16% hộ cận nghèo. Tại 8 xã trong diện xây dựng NTM của huyện, hầu như chưa có xã nào hoàn thành 2 tiêu chí hộ nghèo và thu nhập. “Huyện đề nghị tỉnh, Trung ương xem xét, có chính sách đặc thù ưu tiên hỗ trợ các xã miền núi khó khăn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển SX, tăng thu nhập để sớm hoàn thành các tiêu chí”, ông Đẩu bày tỏ.

Theo ông Phan Trọng Hổ, GĐ Sở NN-PTNT Bình Định, để hỗ trợ các xã miền núi đẩy mạnh công cuộc xây dựng NTM, tỉnh đã ưu tiên nguồn lực hỗ trợ kinh phí tăng gấp 1,4 lần so với các xã đồng bằng. Bên cạnh đó, tỉnh yêu cầu chủ động phát huy nội lực trong nhân dân, không nên trông chờ, ỷ lại vào nguồn hỗ trợ từ cấp trên. Đồng thời, cần có sự phân công rõ ràng, cụ thể cho từng cán bộ, tổ chức trong việc chỉ đạo thực hiện xây dựng NTM. Tỉnh đề ra chỉ tiêu đến năm 2020, mỗi huyện miền núi có từ 2 - 3 xã về đích.

“Các xã miền núi cần sớm hình thành các chuỗi liên kết trong SX nông nghiệp, bao tiêu sản phẩm nông sản cho nhân dân để đạt tiêu chí thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo. Các xã miền núi cần được cho phép “dồn lực” từ các nguồn hỗ trợ của Trung ương và địa phương, hàng năm lập kế hoạch đầu tư xây dựng NTM cho một số xã khó khăn theo kiểu cuốn chiếu, dễ làm trước khó làm sau, không đầu tư dàn trải, có như vậy lộ trình xây dựng NTM mới hanh thông”, ông Phan Trọng Hổ chia sẻ.

Theo nongnghiep.vn