Thứ hai, 24 / 7 / 2017 10:17:39 AM
Chào mừng đến với TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA VĂN PHÒNG UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Tin tức sự kiện ngày 24-01-2019

BẢN TIN BÌNH ĐỊNH

Ngày 24/01/2019

Đường êm thuận, Đại biểu Quốc hội cảm ơn Bộ trưởng

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định vừa gửi thư cám ơn đến Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vì kịp thời chỉ đạo sửa chữa, nâng cấp tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua địa phận tỉnh nhà.

Trong thư viết, đáp ứng kiến nghị và nguyện vọng của cử tri tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành sửa chữa, nâng cấp tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định trong năm 2018.

Đến nay, cơ bản mặt đường đã êm thuận, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung, tỉnh nhà nói riêng.

“Thay mặt cử tri tỉnh Bình Định, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định xin trân trọng cám ơn sự quan tâm của Bộ trưởng Bộ GTVT. Mong rằng trong thời gian tới, Bộ GTVT và đồng chí Bộ trưởng tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh Bình Định”, bức thư có đoạn.

Trước đó, báo chí phản ánh quốc lộ 1 qua Bình Định hư hỏng. Lập tức, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trực tiếp cùng lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đi thị sát và ghi nhận tình trạng này.

Tại buổi làm việc với tỉnh Bình Định và các đơn vị liên quan, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh: “Dự án BOT nào có vấn đề, các tổng cục, cục trực thuộc Bộ phải kiểm tra, đề xuất quyết liệt các phương án sửa chữa đảm bảo êm thuận cho nhân dân đi lại. Trường hợp dự án nào để hư hỏng kéo dài, không sửa chữa thì đề xuất đóng cửa trạm thu phí BOT. Tổng cục Đường bộ, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình… thường xuyên kiểm tra, nếu thấy làm chưa tốt đề xuất đóng cửa các trạm thu phí BOT để làm gương cho những dự án khác”.

Về vấn đề mức giá thu phí, ông Thể yêu cầu việc thu phí phải đảm bảo phương án tài chính của dự án. Những vấn đề hư hỏng mặt đường gây bức xúc này phải được sửa chữa dứt điểm ngay trong năm 2018.

Theo plo.vn

Làng bánh tráng 'chạy đua' với nắng phục vụ tết

Suốt chuỗi ngày dài mưa lũ vừa qua, làng bánh tráng Nhơn Phúc (TX An Nhơn, Bình Định) gần như “tê liệt”, không hoạt động được, trong khi thị trường thì đang hút hàng bánh tráng phục vụ tết.

Những ngày giữa tháng Chạp trời hửng nắng, các lò hoạt động hết công suất, “chạy đua” với thời gian để có đủ lượng hàng cung ứng ra thị trường.  

“Hiện đại hóa” nghề bánh tráng

Còn nhớ trước đây, hầu hết những lò tráng bánh tráng ở TX An Nhơn đều làm theo phương pháp thủ công. Chiều hôm trước đã lo ngâm gạo, 3 giờ sáng hôm sau thức dậy xay bột. Bột được xay bằng cối đá nhỏ, kẽo kịt mãi mới được 1 thau bột.

Làm theo kiểu này, lò nào tráng nhiều lắm mỗi ngày nắng gắt cũng chỉ được 60 ràng bánh, mỗi ràng 25 bánh, vị chi 1.500 bánh/ngày.

Tráng theo phương pháp thủ công mỗi ngày cho ra chẳng được bao nhiêu sản phẩm, lời lãi cũng ít, trong khi nhu cầu bánh tráng trên thị trường không bao giờ giảm, nhất là vào những dịp lễ tết.

“Bánh tráng thường được nông dân ăn sáng trước khi đi làm đồng, trong những đám giỗ đám tiệc cũng không thể thiếu nó. Nhất là 3 bữa tết, chẳng mấy gia đình nào nấu cơm, cứ nhúng bánh tráng tráng quấn với thịt heo thưng hoặc quấn với bánh tét chấm với nước mắm củ kiệu ăn cho tiện, do đó sức tiêu thụ bánh tráng trên thị trường không bao giờ giảm. Những ngày gần tết càng hút hàng”, ông Nguyễn Thiệp (60 tuổi) ở phường Bình Định, chủ lò bánh tráng thủ công cho biết.

Trước nhu cầu của thị trường, làng nghề truyền thống xã Nhơn Phúc đã từng bước “hiện đại hóa” nghề tráng bánh bằng dây chuyền hiện đại, mỗi ngày có thể cho ra lò 18.000 bánh/lò.

Ông Hồ Tấn Minh (SN 1951) ở làng Mỹ Thạnh, xã Nhơn Phúc cho biết: “Làng nghề bánh tráng Nhơn Phúc có gần 100 lò bánh tráng bằng máy, riêng 2 thôn An Thái và Mỹ Thạnh có đến gần 60 máy. Đầu tư cho 1 lò bánh bằng máy khoảng 100 triệu đồng; trong đó, chi phí mua 1.000 tấm vỉ phơi bánh hết 50 triệu (50.000 đồng/vỉ) và giàn máy tráng bánh 50 triệu nữa. Nhờ đó lượng bánh tráng cung ứng ra thị trường tăng lên rất cao”.  

Tất bật vụ tết

Giữa tháng Chạp, nắng chưa gắt nhưng cũng đủ để gần 100 lò tráng bánh bằng máy ở xã Nhơn Phúc hoạt động tưng bừng, “chạy đua” với thời gian để có sản phẩm cung ứng ra thị trường.

Theo ông Hồ Tấn Minh, với cái nắng nhẹ như những ngày này, mỗi lò bánh cũng có thể cho ra 1 ngày 2 xuất bánh. 4 giờ sáng thức dậy, nổ máy tráng đến tờ mờ sáng là đã cho ra lò 1.000 vỉ bánh. 2 giờ đồng hồ sau bánh khô, được xếp lại từng ràng (20 bánh/ràng). Số bánh của 1.000 vỉ được đóng thành 3 cây, mỗi cây 100 ràng, vị chi là 300 ràng (6.000 bánh). Sau đó nổ máy tiếp tục làm xuất 2, đến đầu giờ chiều là mỗi lò cho ra được 12.000 bánh tráng.

“Thời điểm này bánh bán rất đắt, hôm nào trời nắng gắt là các lò làm đến 3 - 4 xuất, làm đến hết nắng mới thôi. Thời gian trước đây mỗi cây bánh chỉ bán được từ 750.000 - 800.000 đồng/cây, nhưng hiện đã tăng đến 1 triệu đồng nhưng không có đủ để bán”, ông Minh chia sẻ.

Gạo nguyên liệu dùng để tráng bánh được mua tại địa phương, còn mì (sắn) đã qua sơ chế dùng để trộn vào gạo tráng bánh để cái bánh tráng có độ dẻo được lấy từ An Khê (Gia Lai). Hiện ở xã Nhơn Phúc có 2 chiếc xe tải chuyên đi tuyến An Khê chở mì về cung ứng cho các lò bánh tráng. Trong tháng Chạp, mỗi xe phải đi mỗi ngày 2 chuyến mới đủ mì cung ứng cho các lò.

Ngoài tiêu thụ thị trường trong nước, mạnh nhất là các tỉnh Tây Nguyên, bánh tráng ở xã Nhơn Phúc còn xuất đi sang Lào và Campuchia. “Hiện có 2 xe tải loại trung ở huyện Tây Sơn (Bình Định) chuyên mua bánh tráng Nhơn Phúc chở sang Lào và Campuchia. Cứ vài ba hôm là 2 xe tải này đi 1 chuyến, do vậy bánh tráng Nhơn Phúc càng hút hàng”, ông Minh cho biết thêm.

Theo nongnghiep.vn

Yêu cầu đảm bảo giao thông các tuyến quốc lộ qua Bình Định trong dịp Tết

Cục Quản lý Đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) yêu cầu các đơn vị khẩn trương khắc phục ngay hư hỏng các tuyến quốc lộ qua Bình Định.

Trong hai ngày 22 - 23/1, đoàn công tác Cục QLĐB III trực tiếp kiểm tra hiện trường khắc phục hư hỏng trên một số đoạn tuyến QL qua Bình Định. Ngoài vị trí được sửa chữa, đoàn công tác yêu cầu các đơn vị chức năng, chủ đầu tư dự án BOT sớm khắc phục triệt để hư hỏng, đảm bảo ATGT dịp cao điểm Tết 2019.

Cụ thể, tuyến Quốc lộ 1 đoạn từ Km1125 - Km1153 do Công ty CP BOT Bắc Bình Định quản lý xuất hiện một số hư hỏng dạng "ổ gà" rải rác như tại Km1151 - Km1152, hư hỏng rạn nứt lớn như Km1139 - Km1143. Trên tuyến còn một số tấm đan hư hỏng chưa được khắc phục, vạch sơn đường bị mờ chưa được khắc phục...

Tuyến Quốc lộ 1 đoạn từ Km1212+400 - Km1265 do Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định quản lý cũng xuất hiện một số hư hỏng dạng "ổ gà" nhỏ lẻ đã sửa chữa nhưng chưa hoàn thiện (Km1214 - Km1216, Km1234 - Km1237+300, Km1238 - Km1238+500); hư hỏng rạn nứt lớn như tại Km1250 - Km1252; một số cọc tiêu trên tuyến bị mất chưa thay thế; hệ thống mắt phản quang bị mờ chưa khắc phục...

Trên các tuyến Quốc lộ ủy thác, tuyến QL1D đoạn từ cầu Long Vân đến Bến xe khách liên tỉnh, công tác khắc phục hư hỏng được khẩn trương nhưng vẫn còn tồn tại những bất cập, hạn chế.

Theo ông Trần Đức Trung, Phó cục trưởng Cục QLĐBIII, đơn vị yêu cầu các đơn vị khai thác, bảo trì các tuyến quốc lộ qua tỉnh Bình Định thực hiện một cách nghiêm túc công tác sửa chữa hư hỏng mặt đường, hoàn thành công tác bảo dưỡng thường xuyên trước ngày 25/1. Các tồn tại còn lại phải được khắc phục trước ngày 30/1 theo đúng chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, không được chậm trễ.

Đồng thời, Cục QLĐB III yêu cầu triển khai công tác đảm bảo ATGT theo đúng quy định, đẩy nhanh tiến độ thực hiện thảm bê tông nhựa các đoạn tuyến còn lại. Đảm bảo cho người và phương tiện có thể lưu thông tốt nhất trong dịp Tết Nguyên đán 2019 sắp tới, không để xảy ra bất kì sự cố đáng tiếc nào.

Theo baogiaothong.vn

Bình Định: Siết chặt kiểm tra vận tải hành khách trong dịp Tết

Càng gần đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi - 2019, việc vận chuyển hành khách trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh Bình Định hoạt động hết sức nhộn nhịp. Tuy nhiên, hiện có không ít xe khách dừng, đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định, gây mất an toàn giao thông.

Nhận diện “điểm nóng”

Từ ngày 19 - 22/1, theo ghi nhận của PV, trên tuyến QL 1 (đoạn từ ngã 3 thị trấn Ngô Mây (Phù Cát) đến ngã 3 dốc Ông Phật, phường Bùi Thị Xuân, (TP Quy Nhơn) có gần 10 điểm đón, trả khách tự do. Theo quan sát, các lái xe khách đường dài thường vội thắng xe tấp vào lề khi thấy có người vẫy xe. Cá biệt, có tài xế cho xe dừng, đỗ đón khách ngay tại các điểm giao nhau, rất mất ATGT.

Hiện tượng ô tô khách dừng, đỗ đón khách không đúng quy định trên tuyến QL 1 xảy ra nhiều nhất ở ngã 3 Phú Tài (phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn); ngã 3 Diêu Trì (thị trấn Diêu Trì), ngã 3 cầu Ông Đô (thị trấn Tuy Phước), ngã 3 cầu Bà Di, xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước); khu vực cầu Tân An, phường Bình Định và ngã 3 Gò Găng, phường Nhơn Thành (TX An Nhơn).

Trên QL 1D, hiện tượng này cũng diễn ra phổ biến ở khu vực quanh Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn; ngã 3 Long Vân, phường Trần Quang Diệu (TP Quy Nhơn). Tương tự, trên QL 19, tình trạng ô tô khách đậu, đỗ đón khách không đúng nơi quy định cũng thường diễn ra tại khu vực gần cầu vượt Bà Di, khu vực Huỳnh Kim, phường Nhơn Hòa (TX An Nhơn).

Người dân ở các địa phương này cho biết hiện tượng xe đậu, đỗ đón khách khá tự do. Đáng nói hơn, các lái xe thường cho người cảnh giới lực lượng CSGT để “tiện bề” hoạt động. Thậm chí, có tài xế khi phát hiện có lực lượng chức năng thường vội phóng xe lao đi với tốc độ cao. Trong khi những khu vực lái xe chọn để dừng đón khách đa phần nằm ở khu vực ngã 3, ngã tư nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.

Siết chặt tuần tra, kiểm soát

Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng Phòng CSGT, CA tỉnh Bình Định, cho biết: “Hiện tượng ô tô khách dừng, đón khách không đúng nơi quy định vẫn còn diễn ra. Lực lượng CSGT đã nắm bắt những khu vực hay xảy ra tình trạng này để lên kế hoạch tuần tra, xử lý”.

Phòng CSGT nhận định, từ nay đến Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao. Trên các tuyến QL 1, QL 1D và QL 19, nhất là chiều từ các tỉnh phía Nam ra phía Bắc và các tỉnh thành ở Tây Nguyên đi TP Quy Nhơn luôn có đông hành khách đi lại. Do đó, không loại trừ các nhà xe sẽ tăng cường hoạt động dừng, đỗ đón khách dọc đường, kể cả chở quá số người quy định.

Trước tình hình này, từ ngày 21/1, Phòng CSGT huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát, xử lý ô tô khách từ 16 chỗ ngồi trở lên trên các tuyến QL qua địa bàn tỉnh. Cụ thể, lực lượng CSGT tập trung xử lý ô tô khách vi phạm các lỗi như chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, vi phạm nồng độ cồn, không giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe không phù hợp với loại xe đang điều khiển, tự ý lắp thêm giường (đối với xe khách giường nằm), để hàng trong khoang chở khách, không có hợp đồng vận chuyển, không kiểm định an toàn kỹ thuật…

Về biện pháp xử lý xe dừng, đỗ đón khách không đúng quy định, nhất tại các ngã 3, ngã tư trên các tuyến QL, trung tá Ngô Đức Hoài, cho biết tổ tuần tra kiểm soát công khai kết hợp hóa trang, sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ như máy đo tốc độ, camera, máy ảnh… kiểm soát tại các chốt có tình hình trật tự ATGT, TTXH phức tạp để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Theo baotainguyenmoitruong.vn